Tư vấn dịch vụ trong nước
Hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật

Người đại diện theo pháp luật của một công ty là một trong những người quan trọng đối với sự phát triển trong tương lai của công ty, và có thể tiến hành thủ tục thay đổi theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên nhiều người không nắm rõ những thủ tục, hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật sao cho chính xác. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Luật Việt Mỹ để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này.

Người đại diện theo pháp luật của công ty được hiểu là gì?

Trước khi đi tìm hiểu về người đại diện theo pháp luật thì chúng ta cần phải biết khái niệm của nó. Theo quy định của Luật Luật doanh nghiệp 2020, người đại diện theo pháp luật của một doanh nghiệp được hiểu là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp đó trong việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ các giao dịch của doanh nghiệp đối với khách hàng và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. 

Lưu ý: Công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần hiện nay có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật của công ty. Điều lệ công ty cần phải quy định cụ thể số lượng, cũng như chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của từng người đại diện theo pháp luật của công ty.

Trách nhiệm của người đại diện theo pháp luật

Một trong những vấn đề khác mà nhiều người quan tâm sau hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty là trách nhiệm của người đại diện theo pháp luật. Căn cứ theo các quy định của Luật doanh nghiệp 2020, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp có những trách nhiệm sau đây:

  • Thực hiện các quyền và nghĩa vụ được công ty giao và ủy quyền một cách trung thực, cẩn trọng, một cách tốt nhất nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp, phát triển cho doanh nghiệp.
  • Trung thành với lợi ích, quyền lợi của doanh nghiệp; không sử dụng những thông tin, bí quyết, cũng như các cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp, không tiến hành lạm dụng địa vị, chức vụ của mình và sử dụng tài sản chung của doanh nghiệp vào mục đích tư lợi riêng hoặc phục vụ cho lợi ích của tổ chức, cá nhân khác.
  • Thông báo một cách kịp thời, đầy đủ, và chính xác cho doanh nghiệp của mình về việc người đại diện đó và những người có liên quan của họ làm chủ hoặc có cổ phần, phần vốn góp trong việc tiến hành chi phối tại các doanh nghiệp khác.

Doanh nghiệp có quyền tiến hành thay thế, thêm mới, hoặc loại bỏ bớt người đại diện theo pháp luật của công ty nếu như không có nhu cầu. Sau đó, doanh nghiệp phải làm thủ tục và thay đổi người đại diện theo pháp luật thông báo tới các cơ quan nhà nước có thẩm quyền..

Hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật

Theo quy định tại Điều 50 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật bao gồm các loại giấy tờ như sau:

  • Thông báo cho cơ quan nhà nước về việc tiến hành thay đổi người đại diện theo pháp luật theo Phụ lục II-2 Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT do bộ kế hoạch và đầu tư ban hành.
  • Bản sao hợp lệ đã công chứng một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người tiến hành bổ sung, thay thế làm đại diện theo pháp luật của công ty.
  • Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của công ty trong các trường hợp cụ thể sau:
    • Quyết định của chủ sở hữu công ty đối với trường hợp thay đổi người đại diện theo pháp luật là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.
    • Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với trường hợp thay đổi người đại diện theo pháp luật là công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật.
    • Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông đối với trường hợp thay đổi người đại diện theo pháp luật của là công ty cổ phần có làm thay đổi các nội dung của Điều lệ công ty.
    • Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng quản trị đối với loại hình công ty cổ phần trong trường hợp việc tiến hành thay đổi người đại diện theo pháp luật không làm thay các đổi nội dung của Điều lệ công ty ngoài nội dung họ, tên, cũng như chữ ký của người đại diện theo pháp luật của công ty sao cho phù hợp với quy định tại Điều 25 Luật Doanh nghiệp.

Lưu ý: Trường hợp không phải Chủ sở hữu hoặc Người đại diện theo pháp luật của công ty, doanh nghiệp trực tiếp đến nộp hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật thì người được ủy quyền phải nộp bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực hợp pháp như sau:

  • Đối với công dân Việt Nam: Thẻ căn cước công dân hoặc có thể sử dụng các loại giấy tờ tương tự như Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực theo quy định của pháp luật.
  • Đối với người nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ tương đương có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài khác theo quy định của pháp luật còn hiệu lực.

Số lượng hồ sơ: 01 bộ. 

Trình tự thay đổi người đại diện theo pháp luật theo quy định của pháp luật hiện hành

Bước 1: Nộp hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật

Có 02 cách thức để nộp thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật có thể lựa chọn, cụ thể:

Cách 1: Nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa trực thuộc Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi công ty, doanh nghiệp đang kinh doanh đặt trụ sở chính.

Cách 2: Đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật qua mạng tại Cổng thông tin Quốc gia về việc tiến hành thành lập công ty bằng chữ ký số công cộng hoặc sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh của công ty (đối với trường hợp làm hồ sơ thay đổi tại Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh phải bắt buộc đăng ký qua mạng).

Bước 2: Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật.

Sau khi nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, các chuyên viên tiến hành xem xét về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty.

Bước 3: Nhận kết quả sau khi tiến hành thủ tục

  • Thời hạn giải quyết: sau 03 – 05 ngày làm việc, kể từ khi cơ quan nhà nước đã nhận đủ thay đổi người đại diện theo pháp luật.
  • Lệ phí giải quyết: 50.000 đồng/lần (theo biểu phí, lệ phí doanh nghiệp do bộ tài chính đã ban hành kèm theo Thông tư 47/2019/TT-BTC).

Tóm lại, doanh nghiệp có thể tiến hành làm thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật năm 2021 dựa trên quyết định nghiên cứu của mình về việc kinh doanh của doanh nghiệp. Việc tiến hành thay đổi người đại diện theo pháp luật không làm thay đổi tư cách pháp lý của doanh nghiệp trước và sau đó trong các giao dịch sau này.

Dịch vụ tư vấn thay đổi người đại diện theo pháp luật

Trong quá trình tìm hiểu thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật không thể không tránh khỏi những thắc mắc, khó khăn như:

  • Không biết hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật theo quy định mới nhất cần những hồ sơ gồm những gì.
  • Do không có kinh nghiệm nên gặp vấn đề khó khăn khi tiến hành soạn thảo, lập hồ sơ.
  • Phân vân không biết nên lựa chọn người đại diện theo pháp luật như thế nào, có nên tiến hành thủ tục thay đổi hay không.
  • Gặp khó khăn trong việc đi lại, làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Vướng mắc về thủ tục tiến hành thay đổi người đại diện theo pháp luật.

Nếu như khách hàng đang gặp một trong những khó khăn kể trên hãy đến với Luật Việt Mỹ để được chúng tôi tư vấn và hướng dẫn một cách chi tiết:

  • Tư vấn hồ sơ thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty.
  • Hướng dẫn soạn thảo, tiến hành các cuộc họp lập biên bản về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật.
  • Trực tiếp chuẩn bị hồ sơ cho quý khách hàng.
  • Thay mặt khách hàng làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Theo dõi hồ sơ và nhận kết quả.

Đến với Luật Việt Mỹ quý khách hàng sẽ nhận được kết quả sớm nhất với:

  • Đội ngũ làm việc lâu năm có nhiều kinh nghiệm chuyên môn trong việc tiến hành thành lập công ty, thay đổi người đại diện theo pháp luật.
  • Giá cả phải chăng, cạnh tranh so với các công ty khác.
  • Tư vấn nhiệt tình, giúp đỡ quý khách hàng trong các vấn đề pháp lý phát sinh sau đó.
  • Lưu hồ sơ và quý khách sẽ được hưởng các ưu đãi về sau.

Trên đây là toàn bộ vấn đề tư vấn của chúng tôi về hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật theo quy định hiện hành. Trong quá trình tìm hiểu nếu như có vấn đề thắc mắc hoặc khó khăn hãy liên hệ trực tiếp tới Luật Việt Mỹ để được các chuyên viên hướng dẫn và giải đáp nhanh chóng và kịp thời.

ketoanvietmy.vn

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả

Nguyễn Thanh Phúc

Ông Nguyễn Thanh Phúc có hơn 15 năm kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp, tư vấn, hỗ trợ pháp lý, thuế và cố vấn chiến lược. Ông Nguyễn Thanh Phúc là một chuyên gia đầu ngành trong lĩnh lực Luật và kế toán tại Việt Nam, người sáng lập thương hiệu Luật và kế toán Việt Mỹ đã nhượng quyền thương hiệu thành công hơn 30 chi nhánh toàn quốc. Việt Mỹ là thương hiệu duy nhất của Việt Nam đủ uy tín để nhượng quyền và thành công trong lĩnh vực Luật và Kế toán.