Tư vấn dịch vụ trong nước
Các thủ tục ban đầu khi thành lập công ty

Các thủ tục ban đầu khi thành lập công ty được diễn ra khá là phức tạp và cần có sự tham vấn từ những chuyên viên có dày dặn kinh nghiệm để có thê làm thủ tục này diễn ra một cách trôi chảy và không có sai sót. Sau khi thực hiện hoàn tất các giấy tờ có liên quan đến việc đăng ký thành lập công ty thì doanh nghiệp cần tiến hành một số thủ tục cần thiết để công ty mới có thể chính thức được đi vào hoạt động. Hãy cùng tìm hiểu xem Các thủ tục ban đầu khi thành lập công ty được diễn ra như thế nào cùng với Luật và kế toán Việt Mỹ.

1. Khái niệm thành lập công ty

Thành lập công ty đây là thủ tục pháp lý do thành viên/cổ đông/chủ sở hữu của công ty tiến hành để được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp cho giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, việc thành lập công ty sẽ giúp cho hoạt động kinh doanh được tiến hành một cách hợp pháp tại Việt Nam.

Thành lập công ty là một quá trình thực hiện thủ tục phức tạp và yêu cầu nhiều về kiến thức về chuyên môn pháp lý, thuế và quản lý kinh doanh. Việc thành lập công ty sẽ cần phải tuân thủ theo những quy định pháp luật đặt ra và được thực hiện theo đúng với quy trình đúng đắn để đảm bảo được tính pháp lý cũng như hoạt động kinh doanh hiệu quả của công ty.

2. Điều kiện thành lập công ty

Theo quy định của pháp luật đã đề ra hiện nay việc thành lập một công ty sẽ cần phải đáp ứng đủ những điều kiện dưới đây:

– Người đại diện pháp luật và chủ sở hữu: Theo đó người đại diện này phải đủ 18 tuổi trở lên cùng với đó là có chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc Hộ chiếu còn thời hạn và không thuộc nhóm đối tượng bị liệt vào danh sách cấm thành lập công ty.

– Địa chỉ công ty: Cần phải có một địa chỉ được xác định và không thuộc chung cư để ở

– Tên công ty: Tên công ty không bị trùng hoặc có thể gây nhầm lẫn với tên của những công ty đã thành lập khác (được áp dụng trên toàn quốc).

– Vốn điều lệ: Khi thành lập công ty phải xác định được vốn điều lệ để đăng ký kinh doanh. Vốn điều lệ được xem như là số vốn do chủ sở hữu, thành viên hay các cổ đông cùng góp hay cũng có thể là cam kết góp đủ trong một khoảng thời hạn nhất định (không quá 90 ngày kể từ ngày công ty doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp) và được ghi vào Điều lệ công ty.

– Xác định ngành nghề kinh doanh: Ngành nghề mà chủ sở hữu doanh nghiệp đó muốn lựa chọn để đăng ký phải được pháp luật cho phép cũng như doanh nghiệp đó phải đáp ứng đủ các điều kiện thuộc ngành nghề mà pháp luật quy định (nếu có).

– Xác định được loại hình công ty: Chủ doanh nghiệp cũng nên cân nhắc để lựa chọn được loại hình của tổ chức sao cho phù hợp dựa trên các tiêu chí về trách nhiệm thuế, trách nhiệm pháp lý, khả năng chuyển nhượng, bổ sung, thay thế và quy mô doanh nghiệp điều này cũng để đáp ứng hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

3. Các thủ tục ban đầu khi thành lập công ty

Các thủ tục ban đầu khi thành lập công ty
Các thủ tục ban đầu khi thành lập công ty

Việc thực hiện những bước thủ tục thành lập công ty mới cho doanh nghiệp nếu không thực hiện đúng sẽ rất dễ gặp phải những vướng mắc mà phải làm lại thủ tục nhiều lần

3.1. Trình tự thủ tục thành lập công ty theo Luật Doanh nghiệp 2020

Dựa theo quy định  Luật doanh nghiệp 2020, các thủ tục ban đầu khi thành lập công ty như sau:

Bước 1 : Nộp hồ sơ và tiếp nhận hồ sơ thành lập doanh nghiệp

Chủ doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền nộp hồ sơ tại Bộ phận “một cửa” của Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch và đầu tư. Sau đó đi nộp phí, lệ phí (nếu có) và nhận giấy biên nhận giải quyết hồ sơ.

Cách thức thực hiện: Nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận “một cửa” phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch & Đầu tư. Hay doanh nghiệp cũng có thể nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng điện tử tại Cổng Thông tin Đăng ký doanh nghiệp Quốc gia.

– Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch & Đầu tư để tiếp nhận hồ sơ, trả giấy biên nhận trực tiếp cho doanh nghiệp tổ chức hoặc qua mail.

Bước 2: Giải quyết hồ sơ thành lập công ty

Phòng Đăng ký kinh doanh của cơ quan Nhà nước sẽ thụ lý hồ sơ, cùng với đó là việc xin ý kiến của các cơ quan liên quan (nếu cần) trong quá trình giải quyết hồ sơ.

Hoàn tất kết quả giải quyết hồ sơ và chuyển cho Bộ phận một cửa phòng đăng ký kinh doanh để trả cho chủ sở hữu công ty hay người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Bước 3: Trả kết quả giải quyết hồ sơ thành lập doanh nghiệp

+ Chủ sở hữu doanh nghiệp khi mà nhận được kết quả giải quyết hồ sơ ở tại bộ phận “một cửa” phòng đăng ký kinh doanh

+ Doanh nghiệp có thể thực hiện những công việc như khắc con dấu, kê khai tờ khai lệ phí môn bài, mở tài khoản ngân hàng, hay thông báo tài khoản ngân hàng lên Sở kế hoạch và đầu tư.

3.2. Thủ tục thành lập công ty trên thực tế

Tuy thủ tục thành lập công ty dựa theo những quy định như trên, nhưng trên thực tế, không khó có thể nhận ra khi thực hiện cho khách hàng, Luật và kế toán Việt Mỹ có những lưu ý như sau:

Bước 1Nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp trực tuyến

Chủ doanh nghiệp, người đại diện của doanh nghiệp trên pháp luật hoặc người được ủy quyền kê khai, nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia của Nhà nước về vấn đề đăng ký doanh nghiệp.

Cơ quan đăng ký kinh doanh tiếp nhận hồ sơ và trả Phiếu hẹn kết quả qua email. Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thụ lý hồ sơ cũng như thông báo kết quả giải quyết hồ sơ đến chủ sở hữu doanh nghiệp qua mail trong vòng03 ngày.

Bước 2: Nộp hồ sơ thành lập công ty bản cứng trực tiếp cùng với đó là nộp phí, lệ phí

Nếu công ty đã nhận được thông báo hồ sơ hợp lệ từ Bước 2, thì Chủ doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền nộp hồ sơ bản cứng trực tiếp lên Phòng đăng ký kinh doanh. Song song với đó là việc phải nộp phí, lệ phí (nếu có), đăng ký hình thức nhận kết quả: chuyển phát về trụ sở hoặc nhận trực tiếp tại bộ phận một cửa.

Bước 3Cấp Giấy chứng nhận đăng ký thành lập công ty

Cơ quan đăng ký kinh doanh có thể tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp công ty bản gốc, kiểm tra kỹ hồ sơ cùng với đó việc thông báo việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số dự kiến qua email cho người nộp hồ sơ.

Người nộp hồ sơ tới bộ phận cửa nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hay có thể nhận từ đơn vị chuyển phát.

Bước 4: Khắc con dấu doanh nghiệp và công bố mẫu con dấu

Doanh nghiệp có thể tự mình thiết kế, khắc dấu hoặc thuê một đơn vị được cấp phép thực hiện. Con dấu doanh nghiệp sẽ phải đảm bảo chứa hai nội dung như là tên doanh nghiệp và mã số doanh nghiệp. Con dấu sẽ không được trùng hay gây nhầm lẫn với cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập.

Bước 5: Doanh nghiệp thực hiện những công việc khác sau khi thành lập 

Sau khi thành lập công ty sẽ có rất nhiều công việc mà doanh nghiệp sẽ cần  phải thực hiện. Những công việc quan trọng như việc: Mở tài khoản ngân hàng, lập tờ khai lệ phí môn bài, setup hồ sơ kế toán thuế ban đầu…

Lưu ý: Dựa theo Nghị định 22/2020/NĐ-CP, từ ngày 25/02/2020 doanh nghiệp mới thành lập về việc doanh nghiệp được miễn lệ phí môn bài năm đầu tiên thành lập.

Logo

DỊCH VỤ LUẬT – TƯ VẤN THUẾ SỐ 1 HIỆN NAY

Dịch vụ Luật và Tư vấn thuế đáng tin cậy nhất hiện nay, được đánh giá cao bởi khách hàng và cung cấp các giải pháp phù hợp và chuyên nghiệp cho doanh nghiệp.

HOTLINE: 0981 345 339 (HỖ TRỢ 24/7)

4. Thời gian giải quyết thủ tục thành lập công ty

Trong thời hạn 3 ngày làm việc, cơ quan Nhà nước tiếp nhận hồ sơ sẽ được gửi thông báo phản hồi qua email đăng ký thủ tục thành lập doanh nghiệp.

  • Nếu hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp chỉ cần in giấy biên nhận (không cần nộp bộ hồ sơ gốc) thêm vào đó nhận kết quả trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch & Đầu tư.
  • Trong trường hợp nếu hồ sơ chưa hợp lệ, bạn sẽ phải chỉnh sửa, bổ sung theo thông báo phản hồi của Sở Kế hoạch & Đầu tư và tiến hành nộp lại theo những bước ở thủ tục trên.

5. Câu hỏi thường gặp về Các thủ tục ban đầu khi thành lập công ty

5.1. Công ty mới được cấp giấy chứng nhận thành lập doanh nghiệp có cần treo biển hiệu ngay không?

Việc treo bảng hiệu của công ty tại nơi đăng ký doanh nghiệp được xem như việc cần phải thực hiện ngay khi công ty đi vào hoạt động. Về kích thước của biển, doanh nghiệp có thể thực hiện theo tùy ý hoặc dựa trên mặt bằng công ty.

Theo như Luật quảng cáo, Điều 34 thì nội dung bảng hiệu sẽ bao gồm những thông tin: Tên công ty, địa chỉ, mã số doanh nghiệp. Những thông tin nêu trên là bắt buộc phải tương ứng với những gì chủ sở hữu đã đăng ký trước đó.

5.2. Doanh nghiệp có thể đăng ký thành lập doanh nghiệp ở đâu?

Việc đăng ký thành lập công ty sẽ được tiến hành ở cơ quan Nhà nước về đăng ký kinh doanh cấp tỉnh. Cụ thể như phòng đăng ký kinh doanh trực thuộc Dở kế hoạch đầu tư của tỉnh đó nên doanh nghiệp đăng ký kinh doanh.

5.3. Doanh nghiệp cần có bao nhiêu vốn mới có thể thành lập công ty?

Vốn thành lập công ty từ lâu đã không còn được quy định tại Luật Doanh nghiệp cũng như Nghị định và Thông tư mức tối thiểu hoặc tối đa, vốn thành lập công ty dựa vào tiêu chí sau đây:

(i) Khả năng tài chính của từng thành viên/cổ đông/chủ sở hữu công ty theo từng loại hình doanh nghiệp: Trong trường hợp như thành viên/cổ đông/chủ sở hữu công ty đều có khả năng tài chính thì mọi người có thể góp nhiều vốn khi thành lập.

(ii) Ngành nghề kinh doanh công ty: Còn trường hợp công ty hoạt đồng về sản xuất sẽ cần nhiều vốn hơn công ty hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ.

5.4. Thành lập công ty có cần hộ khẩu thường trú hay không?

Câu trả lời là không. Vì khi thành lập công ty, thành viên hay cổ đông hoặc chủ sở hữu chỉ cần phải cung cấp cho cơ quan Nhà nước  giấy tờ cá nhân những giấy tờ này giúp để chứng minh nhân thân là chứng minh nhân dân/hộ chiếu/ căn cước công dân.

5.5. Sau khi hoàn tất thủ tục thành lập công ty thì doanh nghiệp cần phải làm những gì?

Sau khi doanh nghiệp được Nhà nước cung cấp giấy phép đăng ký kinh doanh thì doanh nghiệp cần thực hiện những công việc dưới đây:
+ Đẩu tiên là phải hắc con dấu công ty.
+ Thứ hai, việc mở tài khoản ngân hàng và đăng ký nộp thuế điện tử.
+ Thứ ba, doanh nghiệp phải nộp tờ khai thuế môn bài và đóng thuế môn bài.
+ Thứ tư, khai thuế ban đầu được thực hiện tại Chi cục thuế/Cục thuế quản lý .
+ Thứ năm, treo biển hiệu tại trụ sở công ty.
+ Thứ sáu, đăng ký sử dụng Hóa đơn điện tử (nếu cần).

Trên đây là bài viết về vấn đề “Các thủ tục ban đầu khi thành lập công ty”, mong rằng bài viết này của công ty LUẬT VÀ KẾ TOÁN VIỆT MỸ sẽ giúp cho các bạn đọc hiểu thêm về loại thủ tục thành lập công ty. Rất hân hạnh được giải đáp các thắc mắc cho các bạn độc giả.

Đánh giá
Tác giả

Nguyễn Thanh Phúc

Ông Nguyễn Thanh Phúc có hơn 15 năm kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp, tư vấn, hỗ trợ pháp lý, thuế và cố vấn chiến lược. Ông Nguyễn Thanh Phúc là một chuyên gia đầu ngành trong lĩnh lực Luật và kế toán tại Việt Nam, người sáng lập thương hiệu Luật và kế toán Việt Mỹ đã nhượng quyền thương hiệu thành công hơn 30 chi nhánh toàn quốc. Việt Mỹ là thương hiệu duy nhất của Việt Nam đủ uy tín để nhượng quyền và thành công trong lĩnh vực Luật và Kế toán.