Tin tức sự kiện
thủ tục xin thành lập công ty

Thành lập công ty là một trong những khâu quan trọng mà mỗi chủ doanh nghiệp đều phải thực hiện trước khi bắt đầu kinh doanh. Vì thế để tìm hiểu những quy trình cần chuẩn bị trước khi thành lập công ty thì bạn đọc cùng Kế toán Việt Mỹ tìm hiểu nội dung bài viết dưới đây với nội dung chính là về thủ tục xin thành lập công ty.

1. Thành lập công ty là gì?

Thành lập công ty có thể hiểu theo hai góc độ khác nhau:

Góc độ về kinh tế thì: Thành lập công ty là quá trình chuẩn bị đầy đủ các điều kiện kinh doanh để thành lập một tổ chức kinh tế. Chủ thể kinh doanh cần chuẩn bị những điều kiện như tên, địa chỉ trụ sở, máy móc, thiết bị, nhân sự, vốn điều lệ…

Góc độ pháp lý thì: Thành lập công ty lại được xem là thủ tục pháp lý được chủ doanh nghiệp tiến hành tại những cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Những hồ sơ, thủ tục này sẽ đơn giản hoặc phức tạp tùy thuộc vào loại hình công ty mà chủ doanh nghiệp muốn thành lập.

Như vậy có thể thấy thành lập công ty cần chuẩn bị đầy đủ những điều kiện về mặt kinh tế, địa điểm, lĩnh vực, nhân sự, thiết bị, vốn và những giấy tờ pháp lý liên quan. Những thủ tục pháp lý là nhằm để hợp pháp hóa những hoạt động của doanh nghiệp, nhưng những điều kiện về mặt kinh tế lại nhằm giúp duy trì và phát triển hoạt động của công ty.

2. Điều kiện để thành lập công ty

Để thành lập một doanh nghiệp cần thỏa mãn những điều kiện cơ bản là:

  • Người đại diện pháp luật và chủ sở hữu phải từ đủ 18 tuổi trở lên, không thuộc nhóm đối tượng bị cấm thành lập công ty.
  • Địa chỉ doanh nghiệp phải là địa chỉ được xác định và không thuộc chung cư ở
  • Tên công ty thì không bị trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của những công ty đã thành lập trước đó.
  • Vốn điều lệ: Cần xác định mức vốn để đăng ký kinh doanh, mức vốn này do chủ sở hữu và những thành viên, cổ đông góp vốn trong một thời gian nhất định theo luật định.
  • Xác định ngành nghề kinh doanh: ngành nghề mà chủ doanh nghiệp muốn kinh doanh cũng phải đăng ký theo đúng quy định pháp luật và những điều kiện cơ bản liên quan đến lĩnh vực đó.
  • Xác định loại hình công ty: chủ doanh nghiệp cần lựa chọn loại hình tổ chức phù hợp dựa trên những tiêu chí về trách nhiệm pháp lý, thuế, huy động vốn, chuyển nhượng, chuyển đổi và quy mô doanh nghiệp.

3. Thủ tục xin thành lập công ty 2023

Bước 1: Chuẩn bị những thông tin cần thiết để lập hồ sơ thành lập doanh nghiệp.

Trước khi soạn thảo hồ sơ để thành lập một công ty mới, thì chủ doanh nghiệp cùng các thành viên cần bàn bạc và xác định đầy đủ các thông tin liên quan đến việc thành lập công ty.

Cụ thể trong giai đoạn này chủ doanh nghiệp phải thực hiện những công việc như sau:

  • Lựa chọn loại hình doanh nghiệp

Chủ doanh nghiệp cần hiểu rõ đặc điểm của từng loại hình doanh nghiệp để có thể xác định và chọn lựa loại hình doanh nghiệp phù hợp nhất với định hướng phát triển của công ty. Những yếu tố mà chủ doanh nghiệp cần cân nhắc để lựa chọn loại hình của tổ chức phù hợp: thuế, trách nhiệm pháp lý, khả năng chuyển nhượng, bổ sung hoặc thay thế, quy mô doanh nghiệp để thu hút nhà đầu tư khác.

  • Lựa chọn ngành nghề kinh doanh

Ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp sẽ quy định các lĩnh vực kinh doanh mà doanh nghiệp được phép hoạt động cũng như mặt hàng mà doanh nghiệp được phép thể hiện trên hóa đơn giá trị gia tăng cho người mua hàng hóa.

  • Đặt tên công ty

Tên công ty là yếu tố quan trọng liên quan đến nhận diện công ty và thương hiệu, vì thế cần đặt tên công ty mang tính chất ngắn gọn, dễ nhớ, dễ phát âm và không bị trùng.

  • Xác định địa chỉ trụ sở công ty, xác định địa chỉ trụ sở thuộc quyền của doanh nghiệp, địa chỉ cần rõ ràng thông tin và chi tiết nhất.
  • Xác định thành viên và cổ đông

Thành viên và cổ đông góp vốn là những người trực tiếp sở hữu công ty kể từ lúc mới thành lập. Doanh nghiệp cần phải liệt kê những thành viên cổ đông, số vốn góp và tỷ lệ góp vốn

  • Xác định mức vốn điều lệ

Mức vốn điều lệ sẽ tùy thuộc vào khả năng của cổ đông doanh nghiệp, gom đủ số vốn cam kết trong thời hạn nhà nước quy định. Mức vốn này nhằm để xác định thuế môn bài cho doanh nghiệp.

  • Xác định người đại diện pháp luật, người đại diện pháp luật cũng cần đáp ứng theo quy định pháp luật là từ đủ 18 tuổi trở lên và không thuộc nhóm đối tượng bị cấm thành lập công ty.

Bước 2: Soạn thảo và nộp hồ sơ thành lập công ty

Sau khi đã chuẩn bị xong các thông tin cần thiết, người thực hiện thủ tục tiến hành soạn thảo và chuẩn bị hồ sơ liên quan. Tùy theo loại hình doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh mà hồ sơ doanh nghiệp cần chuẩn bị sẽ khác nhau. Dưới đây là những loại hồ sơ phổ biến mà hầu hết chủ doanh nghiệp đều phải chuẩn bị khi thành lập một công ty mới:

– Thứ nhất giấy đề nghị đăng ký công ty, giấy đề nghị đăng ký công ty là văn bản nêu nội dung đề nghị đăng ký công ty được gửi đến cơ quan có thẩm quyền.

– Thứ hai điều lệ công ty, điều lệ công ty là văn bản chứa nội dung thỏa thuận giữa những thành viên đối với công ty hoặc người sáng tập ra công ty với các cổ đông. Điều lệ công ty phải được soạn thảo dựa trên những căn cứ khuôn mẫu của pháp luật để ấn định cách tạo lập, hoạt động và giải thể một công ty.

– Thứ ba là danh sách thành viên, cổ đông góp vốn, danh sách thành viên cần chuẩn bị một bản liệt kê rõ những thành viên, cổ đông và tỷ lệ góp vốn trong công ty.

– Thứ tư là bản sao giấy tờ tùy thân của các thành viên hoặc cổ đông góp vốn.

– Thứ năm là giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nếu công ty có yếu tố vốn góp nước ngoài.

– Thứ sáu là giấy tờ bổ sung trong trường hợp thành viên, cổ đông góp vốn là tổ chức.

– Thứ bảy là văn bản ủy quyền cho tổ chức hoặc cá nhân thực hiện thủ tục nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh khi người làm thủ tục không phải người đại diện pháp luật.

– Thứ tám là những loại hồ sơ khác với ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện tại nước ta phải chuẩn bị hồ sơ xin cấp những giấy phép liên quan như giấy chứng nhận an toàn thực phẩm với ngành liên quan đến thực phẩm, giấy phép nhập khẩu với ngành hoạt động liên quan đến sản phẩm nhập khẩu, một số ngành nghề đặc thù như y tế, pháp lý cũng cần có giấy phép hành nghề liên quan mới được phép kinh doanh.

Logo

DỊCH VỤ LUẬT – TƯ VẤN THUẾ SỐ 1 HIỆN NAY

Dịch vụ Luật và Tư vấn thuế đáng tin cậy nhất hiện nay, được đánh giá cao bởi khách hàng và cung cấp các giải pháp phù hợp và chuyên nghiệp cho doanh nghiệp.

HOTLINE: 0981 345 339 (HỖ TRỢ 24/7)

Bước 3: Nộp hồ sơ và đăng bố cáo

Ở giai đoạn này thì doanh nghiệp cần xác định những điều như sau:

  • Thứ nhất là xác định cơ quan đăng ký trực thuộc, cơ quan này sẽ là nơi tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp. Thông thường cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ là phòng đăng ký kinh doanh của Sở kế hoạch và đầu tư thuộc khu vực doanh nghiệp đặt địa điểm.
  • Kế tiếp là nộp hồ sơ và tiền đăng bố cáo. Khi ra nộp hồ sơ thì người nộp phải chuẩn bị hồ sơ đầy đủ đã nêu trên cùng với tiền đăng bố cáo cho cơ quan nhà nước. Tuy nhiên việc nộp hồ sơ không nhất thiết là người đại diện pháp luật phải đi nộp hồ sơ mà hoàn toàn có thể ủy quyền cho một người khác đi thay thế mình.
  • Thứ ba là nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh sẽ được trả cho chủ doanh nghiệp sau 3 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận hồ sơ, với trường hợp hồ sơ hợp lệ.
  • Cuối cùng là cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ đăng bố cáo cho doanh nghiệp về thông tin doanh nghiệp, lĩnh vực và chủ doanh nghiệp, mã số thuế.

Bước 4: Làm con dấu pháp nhân công ty

Để làm con dấu pháp nhân công ty thì doanh nghiệp cần tiến hành những công đoạn sau:

  • Thiết kế mẫu dấu, mẫu dấu sẽ do chủ doanh nghiệp tự do lựa chọn loại, hình dáng mà mình mong muốn hoặc thuê một đơn vị thứ 3 thiết kế dấu cho mình.
  • Doanh nghiệp phải khắc dấu, công ty mang một bản sao giấy chứng nhận kinh doanh và bản thiết kế mẫu dấu đến cơ quan chức năng để khắc dấu, làm con dấu cho công ty.
  • Sau khi chuẩn bị và nộp mẫu thiết kế thì doanh nghiệp mang theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh bản gốc đến cơ quan để nhận con dấu. Chủ doanh nghiệp cũng có thể ủy quyền cho cá nhân khác thực hiện thay mình.

Bước 5: Thủ tục sau khi thành lập doanh nghiệp

Sau khi thành lập doanh nghiệp thì chủ doanh nghiệp cần thực hiện những công việc như sau:

– Treo bảng hiệu tại địa chỉ trụ sở công ty đã đăng ký, bảng hiệu công ty phải bao gồm những thông tin như tên công ty, mã số thuế, địa chỉ. Về kích thước thì biển hiệu phải cao tối đa 2m, chiều dài không vượt quá mặt tiền nhà. Bảng hiệu này phải treo từ khi công ty thành lập đến khi công ty di chuyển hoặc giải thể.

– Đăng ký chứ ký số, chứ ký số là một ứng dụng công nghệ mới giúp cho doanh nghiệp có thể ký các văn bản tài liệu điện tử như việc ký và đóng dấu thông thường. Chữ ký số còn dùng cho những trường hợp cần thiết như ký hóa đơn điện tử, ký tờ khai thuế điện tử và ký hợp đồng điện tử.

– Đăng ký tài khoản ngân hàng, tài khoản ngân hàng phải đứng tên doanh nghiệp để sử dụng trong các trường hợp như nộp thuế điện tử, nhận thanh toán từ khách hàng hoặc các giao dịch khác.

– Đăng ký khai thuế qua mạng, doanh nghiệp chủ động thực hiện kê khai thuế qua hệ thống điện tử của cơ quan thuế để cơ quan nắm bắt được những doanh nghiệp mới thành lập và quản lý thuế.

– Nộp tờ khai và thuế môn bài, mức thuế môn bài sẽ phụ thuộc vốn điều lệ mà doanh nghiệp đã đăng ký.

– Đăng ký phương pháp tính thuế giá trị gia tăng, doanh nghiệp tiến hành đăng ký khai thuế ban đầu với cơ quan thuế quản lý trong thời gian quy định.

– Đăng ký và thông báo sử dụng hóa đơn điện tử với cơ quan nhà nước.

– Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện kinh doanh với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, đây là việc mà chủ doanh nghiệp phải chuẩn bị sẵn sàng trước khi bước vào việc kinh doanh.

Như vậy để thành lập một công ty thì cần chuẩn bị đầy đủ về mặt kinh tế và pháp lý trước pháp luật để kinh doanh hợp pháp.

Trên đây là những tìm hiểu của Kế Toán Việt Mỹ về thủ tục xin thành lập công ty chi tiết nhất. Hãy liên hệ ngay với LUẬT VÀ KẾ TOÁN VIỆT MỸ nếu bạn có thắc mắc gì thêm về quy trình, thủ tục hay hồ sơ cần chuẩn bị trước khi thành lập công ty.

Đánh giá
Tác giả

Nguyễn Thanh Phúc

Ông Nguyễn Thanh Phúc có hơn 15 năm kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp, tư vấn, hỗ trợ pháp lý, thuế và cố vấn chiến lược. Ông Nguyễn Thanh Phúc là một chuyên gia đầu ngành trong lĩnh lực Luật và kế toán tại Việt Nam, người sáng lập thương hiệu Luật và kế toán Việt Mỹ đã nhượng quyền thương hiệu thành công hơn 30 chi nhánh toàn quốc. Việt Mỹ là thương hiệu duy nhất của Việt Nam đủ uy tín để nhượng quyền và thành công trong lĩnh vực Luật và Kế toán.