Tin tức sự kiện
Hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh đầy đủ, chi tiết năm 2024

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp ban hành năm 2020, những doanh nghiệp có quyền được thêm hoặc lược bớt lĩnh vực kinh doanh để phù hợp với nhu cầu phát triển của thị trường kinh tế cả nước. không những thế, khi thay đổi, bổ sung lĩnh vực kinh doanh cần phải thông báo với Sở Kế hoạch và đầu tư nơi doanh nghiệp đăng ký thành lập. Bài viết dưới đây chúng tôi cung cấp thông tin đến quý bạn đọc về hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh cũng như cách thức mã hóa lĩnh vực của doanh nghiệp. Hãy tham khảo ngay hôm nay!

1. Ngành nghề kinh doanh được hiểu là gì?

Hiện nay chưa có quy định về định nghĩa lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh. Bên cạnh đó, Quyết định 27/2018/QĐ-TTg đã quy định về hệ thống lĩnh vực kinh tế Việt Nam, đồng thời ban hành kèm theo Phụ lục quy định danh sách mã ngành nghề kinh doanh.

Ngoài ra, theo khoản 1 và khoản 2 Điều 7 Luật doanh nghiệp 2020 quy định, doanh nghiệp có quyền:

  • Tự do buôn bán lĩnh vực, nghề mà luật không cấm.
  • Tự chủ buôn bán và lựa chọn hình thức tổ chức kinh doanh; chủ động chọn lọc ngành, nghề, địa bàn, hình thức kinh doanh; chủ động điều chỉnh quy mô và ngành nghề, nghề buôn bán.
  • Dựa vào quy định trên có thể thấy rằng, theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg, các đơn vị có thể tự do chọn lựa 1 trong những ngành nghề kinh doanh. Khi có nhu cầu mở rộng phát triển, đơn vị có quyền thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh theo quy định của pháp luật.

2. Hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh có những giấy tờ gì?

Trong quá trình hoạt động doanh nghiệp, với mục đích mở rộng quy mô kinh doanh, doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ để làm hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh như phía dưới đây:

Hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh có những giấy tờ gì?
Hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh có những giấy tờ gì?

Hồ sơ thay đổi/bổ sung ngành nghề kinh doanh Công ty TNHH 2 thành viên:

  • 01 thông tin thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp theo mẫu đã quy định theo luật Doanh nghiệp. Khi soạn thảo giấy tờ nếu chưa có mẫu thông tin này mọi người hãy liên hệ với Kế toán Việt Mỹ để được cung cấp.
  • 01 Quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng thành viên nêu rõ nội dung đổi thay trong Điều lệ công ty.
  • 01 Bản sao các tài liệu: Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký thuế, Giấy bổ sung cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp (Trong trường hợp doanh nghiệp đã được cấp các giấy tờ trên hoặc giấy tờ với giá trị tương đương).
  • 01 Giấy ủy quyền (Nếu cá nhândoanh nghiệp nếu ủy quyền cho 1 tổ chức thực hiện);
  • Bản sao hợp lệ một trong những hồ sơ chứng nhận nhân của người được ủy quyền thực hiện thủ tục (nếu có).

Hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh Công ty Cổ phần:

  • 01 thông báo thay đổi ngành nghê kinh doanh theo mẫu quy định (01 bản).
  • 01 Quyết định và bản sao biên bản họp Đại hội đồng cổ đông nêu rõ nội dung thay đổi trong Điều lệ công ty.
  • 01 Bản sao các tài liệu: Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký thuế, Giấy bổ sung cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp (Trong trường hợp đơn vị đã được cấp các giấy tờ trên hoặc giấy tờ  giá trị tương đương)
  • 01 Giấy ủy quyền (Nếu cá nhântổ chức nếu ủy quyền cho 1 tổ chức thực hiện) kèm bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người được ủy quyền thực hiện giấy tờ (nếu có)

Hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh Công ty TNHH 1 thành viên:

  • 01 thông báo bổ sung lĩnh vực kinh doanh theo mẫu quy định (01 bản).
  • 01 Quyết định và bản sao biên bản họp của chủ sở hữu doanh nghiệp nêu rõ nội dung đổi thay trong Điều lệ doanh nghiệp
  • 01 Bản sao các tài liệu: Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký thuế, Giấy bổ sung cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp (Trong trường hợp doanh nghiệp đã được cấp các giấy tờ trên hoặc giấy tờ với trị giá tương đương)
  • 01 Giấy ủy quyền (Nếu cá nhân, đơn vị nếu như ủy quyền cho 1 tổ chức thực hiện)

3. Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh được thực hiện như thế nào?

Thủ tục thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh bao gồm các bước sau:

Bước 1: Soạn thảo giấy tờ thay đổi, bổ sung lĩnh vực kinh doanh 

Sau khi xác định được ngành cần thay đổi và bổ sung, doanh nghiệp cần chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để làm hồ sơ.

Bước 2: Tiến hành nộp giấy tờ

Người đại diện cho doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền nộp giấy tờ tại Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở làm việc.

Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ và thực hiện chỉnh sửa nếu có

Cán bộ Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ tiếp nhận hồ sơ và các loại giấy tờ hợp lệ. Trong trường hợp nếu như giấy tờ đúng và đầy đủ, cán bộ tiếp nhận hồ sơ sẽ thực hiện thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh cho công ty. Còn nếu như hồ sơ chưa đủ giấy tờ, cán bộ sẽ trả hồ sơ và hướng dẫn người nộp bổ sung thêm các giấy tờ còn thiếu theo đúng quy định.

Bước 4: Nhận kết quả

Sau khi thực hiện thay đổi ngành, nghề kinh doanh, cán bộ thu nhận giấy tờ sẽ ghi giấy biên nhận đồng thời hẹn thời gian trả kết quả. Doanh nghiệp nhận kết quả là Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.

4. Hướng dẫn cách nộp hồ sơ online khi bổ sung ngành nghề

Bước 1: Scan tất cả hồ sơ và đặt tên file theo đúng nội dung đăng ký bổ sung ngành nghề

Bước 2:Truy cập vào trang dangkykinhdoanh.gov.vn – đăng ký trực tuyến – đăng nhập tài khoản – nhấp vào phần đăng ký doanh nghiệp

Bước 3: Ấn nộp hồ sơ sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh – ấn tiếp theo => Ấn đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp – ấn tiếp theo;

Bước 4: Ấn mã số doanh nghiệp – ấn tìm kiếm để hiện ra tên doanh nghiệp – ấn tiếp theo => Chọn trường thông báo thay đổi – ấn tiếp theo => Chọn những loại văn bản sẽ nộp – ấn tiếp theo

Bước 5: Vào trường ngành nghề kinh doanh => Ấn lần lượt các ngành nghề bạn cần bổ sung – Ấn lưu lại (đối với những ngành nghề có chi tiết)

Bước 6: Sau khi đã chọn và lưu tất cả những ngành nghề cần bổ sung – điền thông tin vào trường người liên hệ, người ký (thông tin của người nộp hồ sơ qua mạng)

Bước 7: Ấn vào văn bản đính kèm – Tải các văn bản đã scan từ đầu lên và lưu lại

Sau khi đã tải đầy đủ các file lên, bạn ấn trở về – ấn chuẩn bị, màn hình sẽ hiện lên, bạn điền số theo hướng dẫn – ấn xác nhận

Bước 8: Ấn ký số xác thực bằng tài khoản đăng ký kinh doanh => Ấn tôi xin cam đoan và xác nhận

Như vậy bạn đã hoàn thành việc nộp hồ sơ qua mạng, khi nộp hồ sơ qua mạng xong, phòng đăng ký kinh doanh sẽ gửi vào mail bạn giấy biên nhận hẹn ngày trả kết quả xử lý hồ sơ. Bạn chỉ việc check mail và hoàn thành thủ tục.

Lưu ý:

  • Nếu như trường thông tin hiện màu đỏ là lĩnh vực kinh doanh đã bị xóa theo quyết định số 27/2018/QĐ –TTg, màu xanh là những ngành đã bị thay đổi theo quyết định mới này. Do đó đơn vị cần tìm những mã ngành nghề khác trong quyết định số 27/2018/QĐ – TTg đối với các ngành bị xóa hoặc sửa lại các ngành đã bị thay đổi về câu chữ.
  • Thủ tục trên vận dụng đối với tất cả công ty trên toàn quốc, nên bạn có doanh nghiệp ở bất kỳ tỉnh thành nào cần bổ sung ngành nghề thì đều có thể thực hiện thủ tục như vậy.

5. Chi phí thay đổi ngành nghề kinh doanh công ty năm 2024

Thông thường, lệ phí thay đổi ngành nghề kinh doanh sẽ bao gồm 2 khoản phí chính là: phí đóng tại cơ quan nhà nước và phí dịch vụ.

Lệ phí bổ sung lĩnh vực kinh doanh tại Cơ quan Nhà nước

Căn cứ Điều 33 Luật Doanh nghiệp và Điều 55 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP, những trường hợp doanh nghiệp phải nộp phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp bao gồm:

  • Đăng ký thành lập doanh nghiệp
  • Đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp có liên quan đến nội dung về lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh, cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài
  • Lệ phí mà các tổ chức phải đóng lúc công bố trên Cổng thông tin Quốc gia – Sở Kế hoạch và đầu tư là 300.000 VNĐ

Phí nhà cung cấp bổ sung, thay đổi ngành kinh doanh

Lệ phí nhà nước lúc nộp hồ sơ thay đổi lĩnh vực kinh doanh, lệ phí công bố thay đổi đăng ký công ty là: 100.000 VNĐ. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều đơn vị nhận hỗ trợ đăng ký bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh cho các doanh nghiệp, cá nhân. Phí dịch vụ này mỗi đơn vị sẽ có sự chênh lệch và không giống nhau.

Logo

DỊCH VỤ LUẬT – TƯ VẤN THUẾ SỐ 1 HIỆN NAY

Dịch vụ Luật và Tư vấn thuế đáng tin cậy nhất hiện nay, được đánh giá cao bởi khách hàng và cung cấp các giải pháp phù hợp và chuyên nghiệp cho doanh nghiệp.

HOTLINE: 0981 345 339 (HỖ TRỢ 24/7)

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp ở phía trên sẽ giúp cho quý doanh nghiệp hiểu rõ được thủ tục cũng như hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh. Nếu còn bất cứ vấn đề hay câu hỏi nào cần được giải đáp, quý doanh nghiệp hãy vui lòng liên hệ với Kế toán Việt Mỹ để được hỗ trợ ngay nhé.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả

Nguyễn Thanh Phúc

Ông Nguyễn Thanh Phúc có hơn 15 năm kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp, tư vấn, hỗ trợ pháp lý, thuế và cố vấn chiến lược. Ông Nguyễn Thanh Phúc là một chuyên gia đầu ngành trong lĩnh lực Luật và kế toán tại Việt Nam, người sáng lập thương hiệu Luật và kế toán Việt Mỹ đã nhượng quyền thương hiệu thành công hơn 30 chi nhánh toàn quốc. Việt Mỹ là thương hiệu duy nhất của Việt Nam đủ uy tín để nhượng quyền và thành công trong lĩnh vực Luật và Kế toán.