Tin tức sự kiện
Thủ tục đăng ký thương hiệu sản phẩm chi tiết năm 2023

Đăng ký thương hiệu sản phẩm, đăng ký nhãn hiệu hay đăng ký logo sản phẩm là một trong những vấn đề quan trọng và không thể bỏ qua khi doanh nghiệp bắt đầu hoạt động kinh doanh. Nhãn hiệu, logo và thương hiệu chỉ được bảo hộ/bảo hộ nếu chủ sở hữu hoàn tất thủ tục đăng ký và được cấp quyền bảo hộ nhãn hiệu với Cục Sở hữu trí tuệ Nhà nước Việt Nam và các nước khác. Trong trường hợp bạn muốn đăng ký thương hiệu sản phẩm dưới dạng đăng ký bản quyền tác giả. Vui lòng tham khảo bài viết dưới đây của Việt Mỹ về đăng ký bản quyền thương hiệu.

1. Tại sao phải đăng ký thương hiệu sản phẩm?

Đăng ký thương hiệu sản phẩm là một nhiệm vụ quan trọng và cấp bách đối với chủ sở hữu để có được sự bảo hộ độc quyền cho nhãn hiệu của mình trên khắp Việt Nam. Dưới đây một số do tại sao bạn nên đăng bảo hộ thương hiệu.

  • Chứng minh quyền sở hữu thương hiệu của chủ sở hữu cho các bên khác.
  • Quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu không phát sinh cho đến khi nhãn hiệu đó được đăng ký với Nhà đăng ký.
  • Chúng tôi có độc quyền sử dụng nhãn hiệu trên toàn lãnh thổ Việt Nam trong thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận đăng ký.
  • Chúng tôi ngăn chặn hành vi vi phạm quyền nhãn hiệu đã đăng ký.
  • Đạt được lợi thế cạnh tranh và giúp khách hàng của bạn dễ dàng nhận biết và phân biệt các sản phẩm mang thương hiệu của bạn với những sản phẩm khác.
  • Khi nhãn hiệu trở nên nổi tiếng, chủ sở hữu có thể thu lợi bằng cách cho phép người khác sử dụng hoặc chuyển giao nhãn hiệu đó.

Việc gắn nhãn hiệu cho một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể giúp khách hàng và người sử dụng sản phẩm dễ dàng phân biệt sản phẩm nào của Công ty F và sản phẩm nào của Công ty l.

Ngoài ra, nếu một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng thì có thể xuất hiện những sản phẩm tương tự nhãn hiệu đó, điều này có thể khiến khách hàng nhầm lẫn và khó phân biệt đâu là “chính hãng”, khiến khách hàng nhầm lẫn và ngừng sử dụng sản phẩm.

Vì vậy, chủ sở hữu phải trải qua quá trình đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm mình sản xuất để bảo vệ thương hiệu sản phẩm của mình, tránh bị người khác “làm giả”, “làm nhái”.

Mỗi nhãn hiệu đã đăng ký chỉ được bảo vệ hợp pháp trong 10 năm và có thể dễ dàng gia hạn. Do đó, bằng cách tạo điều kiện thời gian tối ưu, chủ sở hữu sẽ có đủ thời gian để phát triển sản phẩm của mình và xây dựng chiến lược dài hạn khi tham gia thị trường.

2. Lợi ích khi đăng ký thương hiệu sản phẩm

Đăng ký nhãn hiệu sản phẩm mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích quan trọng mà khi thành lập công ty nên quan tâm:

  • Bảo vệ sở hữu trí tuệ: Đăng ký nhãn hiệu sẽ bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của công ty và trao cho công ty quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại từ những người sử dụng trái phép nhãn hiệu đó.
  • Tạo niềm tin cho khách hàng: Thương hiệu của bạn là thước đo quan trọng để khách hàng đánh giá chất lượng và uy tín sản phẩm của bạn. Bằng cách đăng ký nhãn hiệu, một công ty có thể tạo dựng được niềm tin với khách hàng và tăng độ tin cậy cho sản phẩm của mình. Góp phần gia tăng giá trị thương hiệu: Thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng giá trị thương hiệu của một công ty. Bằng cách đăng ký nhãn hiệu, một công ty có thể nâng cao giá trị thương hiệu của mình và tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.
  • Cạnh tranh gia tăng: Đăng ký nhãn hiệu cho phép một công ty trở nên cạnh tranh hơn và tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.
  • Tăng khả năng tiếp cận thị trường: Việc đăng ký nhãn hiệu cũng giúp các công ty tăng khả năng tiếp cận thị trường bằng cách bảo vệ sản phẩm của mình và không ngăn cản chúng bán ra thị trường.

Vì vậy, việc đăng ký nhãn hiệu là cần thiết để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, nâng cao giá trị thương hiệu, nâng cao uy tín của sản phẩm trên thị trường.

Thủ tục đăng ký thương hiệu sản phẩm chi tiết năm 2023
Thủ tục đăng ký thương hiệu sản phẩm chi tiết năm 2023

3. Hướng dẫn đăng ký thương hiệu sản phẩm năm 2023

Thông thường các sản phẩm nổi tiếng rất dễ bị đạo nhái vì độ nhận diện, độ phủ sóng của nó mang lại nguồn thu vô cùng lớn vì thế mà nhiều đối tượng lợi dụng để trục lợi. Pháp luật Việt Nam không có quy định về việc đăng ký thương hiệu sản phẩm. Bản chất của thương hiệu sản phẩm là sự nhận diện và độ nổi tiếng của sản phẩm đó trên thị trường. Thương hiệu thường sẽ đi liền với nhãn hiệu bởi nếu đó là thương hiệu nổi tiếng người ta chỉ cần nhìn vào nhãn hiệu là sẽ biết đó là thương hiệu nào ngay.

3.1 Hồ sơ đăng ký thương hiệu sản phẩm năm 2023

Cục Sở hữu trí tuệ sẽ chỉ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho những người có đủ điều kiện đăng ký nhãn hiệu. Theo Luật Sở hữu trí tuệ, cá nhân, tập thể, công ty đều phải đăng ký nhãn hiệu. Nếu bên mục tiêu là công ty hoặc cá nhân Việt Nam thì có thể đăng ký trực tiếp với Cục Sở hữu trí tuệ Nhà nước hoặc thông qua đại lý sở hữu trí tuệ. Nếu bên mục tiêu là tổ chức, cá nhân hoặc doanh nghiệp nước ngoài muốn đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam thì phải nộp đơn đăng ký thông qua công ty sở hữu trí tuệ.

Những giấy tờ cần chuẩn bị như sau:

  • Tờ khai đăng ký
  • Giấy uỷ quyền
  • 09 mẫu nhãn hiệu (quy định kích thước không nhỏ hơn 3×3 cm, không vượt quá 8×8 cm)
  • Danh mục sản phẩm, dịch vụ đăng ký.

Trên đây là những hồ sơ đăng ký nhãn hiệu thông dụng cho hàng hóa, dịch vụ. Nếu bạn muốn đăng ký nhãn hiệu tập thể hoặc nhãn hiệu chứng nhận, bạn sẽ phải nộp thêm các tài liệu sau:

  • Quy định về sử dụng nhãn hiệu tập thể và nhãn hiệu chứng nhận
  • Bản mô tả về tính chất và chất lượng độc nhất (hoặc cụ thể) của sản phẩm mang nhãn hiệu đó (trong trường hợp nhãn hiệu đã đăng ký là nhãn hiệu tập thể hoặc con dấu phê duyệt cho các sản phẩm có tính chất cụ thể như một dấu hiệu về chất lượng sản phẩm hoặc nguồn gốc địa lý).
  • Bản đồ xác định khu vực lãnh thổ (nếu nhãn hiệu đã đăng ký là nhãn hiệu chứng nhận nguồn gốc địa lý của sản phẩm).

3.2 Thủ tục đăng ký thương hiệu sản phẩm năm 2023

Mặc dù không bắt buộc phải đăng ký nhãn hiệu và thương hiệu nhưng nên làm như vậy để nhãn hiệu hoặc chủ sở hữu nhãn hiệu được độc quyền sử dụng nhãn hiệu của mình và ngăn chặn tình trạng hàng giả, nhái. Đăng ký nhãn hiệu chỉ là một thủ tục nhằm đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ của đối tượng mang nhãn hiệu vì nhãn hiệu được coi là tài sản trí tuệ tuyệt đối. Việc một cá nhân hay một công ty xác định chủ sở hữu nhãn hiệu, logo, nhãn hiệu liên quan đến hoạt động kinh doanh là cơ sở pháp lý khi có tranh chấp với các đối thủ khác.

Thủ tục đăng ký thương hiệu sản phẩm như sau:

Bước 1: Chọn thiết kế và thương hiệu (Brand)

Để đăng ký nhãn hiệu, bạn cần thiết kế nhãn hiệu theo ý tưởng của mình về hàng hóa cần đăng ký nhãn hiệu. Lưu ý: Khách hàng phải thực hiện bước 2 trước khi thiết kế nhãn hiệu cách điệu.

Bước 2: Phân loại sản phẩm hoặc dịch vụ đã đăng ký

Là một phần trong việc tư vấn cho khách hàng về đăng ký nhãn hiệu, chúng tôi thường hỏi về công ty hoặc sản phẩm mà họ muốn đăng ký nhãn hiệu nhằm tạo cơ sở cho việc phân nhóm trong đăng ký nhãn hiệu.

Nhãn hiệu được đăng ký cho một hoặc nhiều nhóm sản phẩm, dịch vụ theo quy định của pháp luật sở hữu trí tuệ. Ngoài ra, Luật Sở hữu trí tuệ quy định số nhóm sản phẩm, dịch vụ ở Việt Nam là 45 nhóm. Nhóm 1-34 là nhóm sản phẩm và 35-45 là nhóm dịch vụ.

Sau khi đăng ký, nhãn hiệu phải gắn liền với một sản phẩm, dịch vụ cụ thể để làm cơ sở chuyển nhượng quyền, phân nhóm và tính phí (nhãn hiệu không thể chung chung như mọi người vẫn hiểu mà nó phải riêng biệt).

Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam không giới hạn nhóm sản phẩm, dịch vụ khi đăng ký nhãn hiệu. Tuy nhiên, càng tham gia nhiều nhóm thì chủ sở hữu càng phải trả nhiều tiền hơn. Vì vậy, chủ sở hữu phải cân nhắc rằng mình chỉ đăng ký ngành nghề chính mà mình đang xây dựng thương hiệu.

Bước 3: Tra cứu nhãn hiệu trước khi đăng ký

Sau khi thiết kế nhãn hiệu, khách hàng sẽ kiểm tra xem nhãn hiệu đó có được đăng ký hay không. Nếu kết quả cho thấy nhãn hiệu cần phải đăng ký thì khách hàng phải nộp đơn càng sớm càng tốt để có được ngày ưu tiên.

Hiện nay ở Việt Nam có một số phương thức ứng dụng:

Tìm kiếm bằng công cụ tìm kiếm Google: Nếu khách hàng muốn đăng ký nhãn hiệu ABC cho một sản phẩm thời trang thì trước tiên khách hàng phải tra cứu sơ bộ xem nhãn hiệu đó có phải do công ty, cá nhân kinh doanh hay không. Hãy xem xét việc xây dựng thương hiệu. Cú pháp đơn giản, khách hàng chỉ cần nhập “sản phẩm thời trang abc” và kết quả sẽ hiện ra cho khách hàng xem.

Tra cứu trên cơ sở dữ liệu trực tuyến của cục SHTT. Trong mục nhãn hiệu tìm kiếm khách hàng sẽ gõ từ ABC và mục nhóm sp/dịch vụ sẽ chọn số 25 (nhóm về hàng thời trang theo quy định của bảng phân nhóm quốc tế về nhãn hiệu)

Hơn 02 hình thức hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, kết quả chỉ mang tính chất tham khảo (độ chính xác 40%) nên để đảm bảo kết quả chuẩn, khách hàng nên cân nhắc cách tra cứu sau:

Tra cứu thông qua dịch vụ tra cứu: khi khách hàng sử dụng dịch vụ tra cứu chuyên sâu, các công ty dịch vụ (tìm kiếm thông qua các chuyên gia trong Cục Sở hữu trí tuệ, độ tuổi của kết quả tra cứu đảm bảo trên 90 %)

Bước 4: Nộp đơn đến Cục Sở hữu trí tuệ

Sau khi nhãn hiệu được nộp đơn đăng ký, chủ sở hữu nhãn hiệu phải làm thủ tục đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ để có được ngày ưu tiên sớm nhất.

Bước 5: Thẩm định và cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

Một đơn đăng ký nhãn hiệu sản phẩm phải trải qua nhiều giai đoạn xử lý và thường mất 16-20 tháng. Vì vậy, khách hàng nên lưu ý khả năng đăng ký nhãn hiệu để tránh những bất lợi không đáng có.

Sau khi xử lý yêu cầu đăng ký, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ gửi thông báo nhãn hiệu có đáp ứng yêu cầu bảo hộ hay không?

Khách hàng sẽ phải trả phí để được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hoặc có thể kháng cáo quyết định từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký (nếu hồ sơ không đáp ứng yêu cầu của pháp luật). để tranh luận)

Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có giá trị 10 năm kể từ ngày nộp đơn và có thể được gia hạn nhiều lần.

Logo

DỊCH VỤ LUẬT – TƯ VẤN THUẾ SỐ 1 HIỆN NAY

Dịch vụ Luật và Tư vấn thuế đáng tin cậy nhất hiện nay, được đánh giá cao bởi khách hàng và cung cấp các giải pháp phù hợp và chuyên nghiệp cho doanh nghiệp.

HOTLINE: 0981 345 339 (HỖ TRỢ 24/7)

4. Chi phí đăng ký thương hiệu sản phẩm bao nhiêu tiền?

Lệ phí Thủ tục
100.000 Đồng Phân loại quốc tế hàng hóa/dịch vụ cho mỗi nhóm có 6 sản phẩm/dịch vụ từ sản phẩm/dịch vụ thứ 7 mức phí là: 20.000 VNĐ/1 sản phẩm/dịch vụ
120.000 Đồng Công bố đơn
120.000 Đồng Công bố Quyết định cấp Văn bằng bảo hộ
120.000 Đồng Đăng bạ Quyết định cấp Văn bằng bảo hộ
120.000 Đồng Cấp GCN đăng ký nhãn hiệu cho 1 nhóm có sản phẩm/dịch vụ đầu tiên, từ nhóm sản phẩm/dịch vụ thứ 2 trở đi mức phí là: 100.000 đồng/1nhóm
150.000 Đồng Nộp đơn
180.000 Đồng Tra cứu thông tin nhằm phục vụ việc thẩm định cho mỗi nhóm có 6 sản phẩm/dịch vụ, từ sản phẩm/dịch vụ thứ 7 trở đi mức phí là: 30.000 đồng/1 sản phẩm/dịch vụ
550.000 Đồng Thẩm định nội dung cho mỗi nhóm có 6 sản phẩm/dịch vụ, từ sản phẩm/dịch vụ thứ 7 trở đi trong mỗi nhóm mức phí là: 120.000 đồng/1 sản phẩm/dịch vụ
600.000 Đồng Thẩm định yêu cầu hưởng quyền ưu tiên

Trên đây là các thông tin chi tiết về hồ sơ, thủ tục đăng ký thương hiệu sản phẩm. Nếu còn thắc mắc về hồ sơ, thủ tục hoặc cần hỗ trợ về dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu, logo bạn có thể liên hệ LUẬT VÀ KẾ TOÁN VIỆT MỸ để được hỗ trợ.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả

Nguyễn Thanh Phúc

Ông Nguyễn Thanh Phúc có hơn 15 năm kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp, tư vấn, hỗ trợ pháp lý, thuế và cố vấn chiến lược. Ông Nguyễn Thanh Phúc là một chuyên gia đầu ngành trong lĩnh lực Luật và kế toán tại Việt Nam, người sáng lập thương hiệu Luật và kế toán Việt Mỹ đã nhượng quyền thương hiệu thành công hơn 30 chi nhánh toàn quốc. Việt Mỹ là thương hiệu duy nhất của Việt Nam đủ uy tín để nhượng quyền và thành công trong lĩnh vực Luật và Kế toán.