Tư vấn dịch vụ trong nước
Đăng ký nhãn hiệu trọn gói

Hiện nay khái niệm nhãn hiệu không còn quá xa lạ tại Việt Nam. Nhãn hiệu  được xem là thông tin gắn liền với uy tín, chất lượng, niềm tin khách hàng dành cho sản phẩm, dịch vụ, hàng hoá của mình. Bởi vậy, có rất nhiều cá nhân, tổ chức muốn đăng ký nhãn hiệu nhưng lại băn khoăn trước những quy định của pháp luật liên quan đến vấn đề này. Vậy để tiến hành đăng ký nhãn hiệu bạn cần lưu ý những điều gì? Trong nội dung bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.

Thế nào là đăng ký nhãn hiệu?

Nhãn hiệu được coi là dấu hiệu dùng để phân biệt sản phẩm, dịch vụ, hàng hoá của cá nhân, tổ chức này với cá nhân, tổ chức khác. Cụ thể hơn, dấu hiệu ở đây sẽ bao gồm dấu hiệu hình, chữ, chữ số, hoặc dấu hiệu kết hợp của các yếu tố này.

Đăng ký nhãn hiệu là một trong những thủ tục hành chính và được thực hiện tại Cục sở hữu trí tuệ để nhãn hiệu này có thể được bảo hộ trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Đây được coi là thủ tục rất quan trọng và cần thiết để giúp chủ sở hữu của nhãn hiệu có thể được sử dụng độc quyền nhãn hiệu này trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Việc đăng ký nhãn hiệu của cá nhân, tổ chức sẽ được công nhận nếu thực hiện tại cơ quan có thẩm quyền thông qua việc thực hiện các thủ tục hành chính. Ngoài ra, chủ sở hữu nhãn hiệu cũng có thể ủy quyền để thực hiện các thủ tục này.

Các loại nhãn hiệu theo quy định hiện nay?

Hiện nay, có rất nhiều cách để phân loại nhãn hiệu. Tuy nhiên, để có thể đơn giản về mặt quản lý cũng như thủ tục đăng ký nhãn hiệu thì nhãn hiệu đã được chia làm năm (05) loại chính, cụ thể như sau:

  • Nhãn hiệu tập thể: Loại nhãn hiệu này được hiểu là dấu hiệu mà các thành viên của tổ chức sở hữu nhãn hiệu dùng để phân biệt sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với những doanh nghiệp, cá nhân khác không phải thành viên của tổ chức. Có thể lấy ví dụ như: nhãn hiệu tập thể Bún Bò Huế.
  • Nhãn hiệu chứng nhận: Loại nhãn hiệu này dùng để chứng nhận rằng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu đảm bảo các đặc tính, xuất xứ, chất lượng, nguyên liệu, vật liệu, độ chính xác…. Và đã được đăng ký xác lập từ trước bởi một tổ chức có chức năng chứng nhận sở hữu đồng thời quyết định việc cho phép sử dụng nhãn hiệu này. Có thể lấy ví dụ như: nhãn hiệu chứng nhận hàng Việt Nam Chất lượng cao.
  • Nhãn hiệu liên kết: Loại nhãn hiệu này là các nhãn hiệu đáp ứng đủ các tiêu chí sau: Cùng thuộc một chủ sở hữu đăng ký, trùng hoặc tương tự với nhau được dùng cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự và có liên quan tới nhau. Có thể lấy ví dụ như: Xe máy Honda, Ô tô Vinfast,…
  • Nhãn hiệu nổi tiếng: Một nhãn hiệu sẽ được coi là nổi tiếng khi đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 75 Luật sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009, theo đó nhãn hiệu nổi tiếng cần phải có uy tín của nhãn hiệu, số lượng tiêu dùng lớn, doanh số bán hàng, thời gian sử dụng, phạm vi lãnh thổ, số lượng quốc gia đã bảo hộ…. Có thể lấy ví dụ như: Sữa TH true milk , Adidas,…
  • Nhãn hiệu có chứa dấu hiệu địa lý: Loại nhãn hiệu này là một dạng nhãn hiệu đặc biệt, trong nhãn hiệu bao gồm một yếu tố địa lý như tên huyện, tỉnh hoặc khu vực. Nhãn hiệu có chứa dấu hiệu địa lý gồm nhãn hiệu thông thường, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể hoặc chỉ dẫn địa lý.

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu theo quy định

Theo quy định hiện hành, để tiến hành đăng ký nhãn hiệu, bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ bao gồm:

Tờ khai đăng ký nhãn hiệu (theo mẫu, 02 bản).

Tờ khai đăng ký nhãn hiệu được lập theo quy định tại Phụ lục A Thông tư 16/2016/TT-BKHCN. Theo đó, người nộp đơn cần điền đầy đủ các thông tin có trong tờ khai trước khi nộp hồ sơ tại Cục, gồm có:

Tên, địa chỉ, số điện thoại và email của người nộp đơn (sẽ là chủ sở hữu nhãn hiệu sau này)

  • Mẫu nhãn hiệu và bản mô tả nhãn hiệu chi tiết.
  • Đại diện của người nộp đơn (trong trường hợp chủ sở hữu nhãn hiệu là tổ chức và nộp thông qua người đại diện) nếu tự nộp đơn thì người đại diện sẽ ký.
  • Bảng phí và lệ phí đăng ký nhãn hiệu
  • Danh mục sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đăng ký nhãn hiệu (đi kèm với chỉ số phân nhóm).
  • Danh sách các đồng chủ đơn và chủ sở hữu khác của đơn.
  • Liệt kê danh sách tài liệu kèm theo (tài liệu ưu tiên, uỷ quyền, công văn cho phép.
  • Cam kết và ký tên/đóng dấu.
  1.     Mẫu nhãn hiệu (có thể để ở dạng đen trắng, in màu hoặc file mềm)
  2.     Giấy uỷ quyền cho đại diện SHCN trong trường hợp nộp đơn thông qua đại diện.
  3.     Danh mục sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã được phân nhóm theo bảng phân loại hàng hóa Nice.
  4.     Tài liệu yêu cầu được hưởng quyền ưu tiên (Nếu có)
  5.     Quy chế sử dụng nhãn hiệu đối với nhãn hiệu chứng nhận hoặc nhãn hiệu tập thể.
  6.     Các tài liệu chứng minh được quyền đăng ký của chủ sở hữu nhãn hiệu như uỷ quyền từ nhà sản xuất hay công văn chấp thuận, …
  7.     Thông tin gồm tên, địa chỉ của chủ sở hữu và các đồng chủ sở hữu.

Những lưu ý khi soạn tờ khai đăng ký nhãn hiệu

Khi tiến hành soạn tờ khai đăng ký nhãn hiệu, bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Cần phải phân nhóm chính xác và đầy đủ đối với các sản phẩm trong cùng nhóm cách nhau bởi dấu “;”.
  • Chi phí đăng ký sẽ không có sự thay đổi đối với 01 nhóm có dưới 06 sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Bởi vậy, bạn hãy liệt kê tối thiểu 06 sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trong cùng một nhóm.
  • Thông tin chủ đơn ghi trong tờ khai cần phải thống nhất với các thông tin trên các giấy tờ khác.
  • Việc đăng ký nhãn hiệu đen trắng sẽ giúp chủ sở hữu nhãn hiệu linh hoạt hơn trong việc sử dụng màu sắc sau này.
  • Tờ khai không bắt buộc phải đóng dấu giáp lai.
  • Không đóng dấu hoặc ký lên mẫu nhãn hiệu.

Trình tự, thủ tục đăng ký nhãn hiệu

Khi đã nắm rõ nhãn hiệu của mình thuộc loại nào thì để tiến hành đăng ký nhãn hiệu, bạn cần thực hành các thủ tục theo trình tự sau đây:

Bước 1: Soạn tờ khai và chuẩn bị hồ sơ liên quan

Để tiến hành đăng ký nhãn hiệu thì bước đầu tiên mà bạn cần thực hiện soạn tờ khai và chuẩn bị hồ sơ liên quan theo thủ tục nêu trên.

Bước 2. Nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu đến cơ quan có thẩm quyền

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu phải được nộp tại Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam. Sau khi hồ sơ được tiếp nhận, đơn sẽ được thẩm định tại Cục sở hữu trí tuệ theo quy trình sau:

  • Thẩm định hình thức của đơn đăng ký, thời hạn: 1 tháng.
  • Công bố đơn đăng ký, thời hạn: 2 tháng kể từ ngày đơn đăng ký được chấp nhận là hợp lệ về hình thức đơn.
  • Thẩm định nội dung đơn, thời hạn: 9 tháng kể từ ngày đơn được công bố.
  • Thông báo kết quả, thời hạn: 1 tháng.

Bước 3. Nhận và trả lời các ý kiến của Cục sở hữu trí tuệ

Nếu Cục sở hữu trí tuệ gửi đến người nộp đơn hoặc đại diện của người nộp đơn các quyết định, thông báo với nội dung cần được trả lời hoặc làm rõ thì tuỳ theo nội dung mà thời hạn phải trả lời sẽ được quy định:

  • Thời hạn để trả lời làm rõ về hình thức đơn là: 01 tháng.
  • Thời hạn để trả lời làm rõ về thông báo kết quả thẩm định nội dung là : 03 tháng.
  • Thời hạn để nộp lệ phí cấp văn bằng bảo hộ là: 03 tháng.
  • Nếu quá thời gian được nêu ở trên, mà bạn không thực hiện thì Cục sở hữu trí tuệ có thể đưa ra quyết định từ chối hoặc hủy bỏ đơn đăng ký.

Những điều cần lưu ý trong quá trình nộp đơn:

  • Mọi thông tin, tài liệu có trong hồ sơ phải được thể hiện hoặc dịch bằng tiếng Việt.
  • Tài liệu bao gồm nhiều trang thì cần phải đánh số trang bằng chữ số.
  • Nên nộp đơn Thông qua đơn vị Đại diện sở hữu công nghiệp bởi thời gian thẩm định đơn có thể kéo dài 1 đến 2 năm nên việc theo dõi đơn sẽ rất phức tạp và đòi hỏi sự chuyên nghiệp.
  • Đơn có thể bị huỷ bỏ trong trường hợp Cục sở hữu trí tuệ liên hệ với người nộp đơn nhưng không có phản hồi hoặc phản hồi chậm hơn so với thời gian quy định.

Chi phí đăng ký nhãn hiệu theo quy định mới nhất

Phí đăng ký nhãn hiệu sẽ phụ thuộc vào số lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trong cùng một nhóm và số lượng nhóm.

Đối với đơn 01 nhóm sản phẩm/hàng hóa/ dịch vụ đồng thời có không quá 06 sản phẩm/hàng hóa/dịch vụ trong cùng nhóm thì chi phí sẽ như sau:

  • Phí nộp đơn tại Cục SHTT là 75.000 đồng.
  • Phí công bố đơn là 120.000 đồng.
  • Tra cứu phục vụ việc thẩm định đơn là 180,000 đồng.
  • Phí thẩm định nội dung yêu cầu bảo hộ là 550.000 đồng.
  • Phí cấp giấy chứng nhận đăng ký là 120.000 đồng.
  • Công bố giấy chứng nhận đăng ký là 120.000 đồng.
  • Phí đăng bạ văn bằng bảo hộ là 120.000đ đồng.
  • è Như vậy đối với 1 nhãn hiệu thuộc 1 nhóm (06 sản phẩm/hàng hóa/dịch vụ) Phí đăng ký nhãn hiệu sẽ là 1.285.000 đồng.

Đối với đơn có nhiều nhóm và có nhiều hơn 06 sản phẩm trong cùng một nhóm thì chi phí sẽ như sau:

  • Phí nộp đơn tại Cục SHTT là 75.000 đồng
  • Phí công bố đơn là 120.000 đồng
  • Phí tra cứu phục vụ việc thẩm định đơn là 180,000 đồng/ nhóm
  • Phí tra cứu phục vụ việc thẩm định đơn của mỗi nhóm có trên 6 sản phẩm/hàng hóa/dịch vụ là 30.000 đồng / sản phẩm, tính từ sản phẩm thứ 7 trở đi.
  • Phí thẩm định nội dung yêu cầu bảo hộ là 550.000 đồng/ nhóm.
  • Phí thẩm định nội dung yêu cầu bảo hộ của mỗi nhóm có trên 6 sản phẩm/hàng hóa/dịch vụ là: 120.000 đồng / nhóm, tính từ sản phẩm thứ 7 trở đi.
  • Phí cấp giấy chứng nhận đăng ký là 120.000 đồng.
  • Công bố giấy chứng nhận đăng ký là 120.000 đồng.
  • Phí đăng bạ văn bằng bảo hộ là 120.000đ đồng.
  • Lệ phí cấp văn bằng bảo hộ đối với nhóm thứ hai trở đi là 150.000 đồng/nhóm.

Câu hỏi thường gặp khi đăng ký nhãn hiệu hiện nay?

Câu hỏi 01: Một đơn đăng ký nhãn hiệu có thể được đăng ký tối đa bao nhiêu nhóm?

Đáp: Hiện nay, pháp luật không giới hạn số lượng nhóm. Theo đó, trong cùng một đơn đăng ký bạn có thể đăng ký 1 hoặc nhiều nhóm.

Câu hỏi 02: Tìm đại diện sở hữu công nghiệp ở đâu ?

Đáp: Bạn có thể tìm đại diện sở hữu công nghiệp trên website chính thức của Cục sở hữu trí tuệ hoặc có thể truy cập đường link sau: https://bit.ly/2ChLl0i

Trên đây là những thông tin hữu ích có thể giúp bạn trong việc thực hiện các thủ tục đăng ký nhãn hiệu một cách nhanh chóng, dễ dàng cũng như thuận tiện nhất mà Luật Việt Mỹ gửi đến bạn. Rất mong có thể giúp bạn giải đáp được phần nào thắc mắc trong lĩnh vực này. Nếu có bất kỳ vấn đề phát sinh liên quan đến các vấn đề được nêu trên, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết.

ketoanvietmy.vn

5/5 - (6 bình chọn)
Tác giả

Nguyễn Thanh Phúc

Ông Nguyễn Thanh Phúc có hơn 15 năm kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp, tư vấn, hỗ trợ pháp lý, thuế và cố vấn chiến lược. Ông Nguyễn Thanh Phúc là một chuyên gia đầu ngành trong lĩnh lực Luật và kế toán tại Việt Nam, người sáng lập thương hiệu Luật và kế toán Việt Mỹ đã nhượng quyền thương hiệu thành công hơn 30 chi nhánh toàn quốc. Việt Mỹ là thương hiệu duy nhất của Việt Nam đủ uy tín để nhượng quyền và thành công trong lĩnh vực Luật và Kế toán.