Tin tức sự kiện
thu-tuc-thay-doi-bo-sung-nganh-nghe-kinh-doanh-cong-ty-TNHH-2-thanh-vien

Trong nền kinh tế đầy biến động hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đang tìm cách mở rộng sang các lĩnh vực của thị trường để phát triển hoạt động kinh doanh của mình trong đó có cả công ty TNHH 2 thành viên. Khi đó doanh nghiệp phải làm thủ tục thay đổi, bổ sung ngành nghề mới nhưng không biết thực hiện thủ tục thay đổi bổ sung. Doanh nghiệp đang bối rối không biết phải làm như thế nào? Để giúp doanh nghiệp đơn giản hóa thủ tục hành chính.

1. Bổ sung ngành nghề kinh doanh là gì?

Hiện nay pháp luật chưa có quy định về khái niệm ngành, nghề kinh doanh. Nhưng theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về hệ thống ngành kinh tế Việt Nam và ban hành kèm theo đó Phụ lục quy định danh sách mã ngành nghề kinh doanh.

Tại khoản 1 và khoản 2 Điều 7 Luật Doanh nghiệp 2020 có quy định, DN được quyền:

– Tự do kinh doanh ngành, nghề mà luật không cấm.

– Tự chủ kinh doanh và lựa chọn hình thức tổ chức kinh doanh; chủ động lựa chọn ngành, nghề, địa bàn, hình thức kinh doanh; chủ động điều chỉnh quy mô và ngành, nghề kinh doanh.

Theo đó ,DN sẽ được quyền tự do lựa chọn một trong các ngành nghề kinh doanh theo quy định tại QĐ 27/2018/QĐ-TTg, khi mà có nhu cầu mở rộng phát triển thêm mô hình kinh doanh thì DN hoàn toàn được quyền thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh theo quy định.

Như vậy có thể hiểu việc bổ sung ngành nghề kinh doanh là một thủ tục mà các công ty thực hiện ở phòng kế hoạch và đầu tư. Nếu công ty có nhu cầu mở rộng hoạt động bằng cách bổ sung hoặc nhiều hoạt động, ngành nghề chưa có trong giấy chứng nhận đăng ký của công ty. Sau khi vượt qua các thủ tục, Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho công ty.

2. Điều kiện đăng ký thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh

Khi muốn bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh thì doanh nghiệp cần lưu ý về điều kiện để đăng ký thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh. Phải đáp ứng các điều kiện theo quy định này thì doanh nghiệp mới có thể thực hiện thay đổi bổ sung được các ngành nghề kinh doanh, cụ thể:

  • Ngành nghề kinh doanh mà doanh nghiệp đăng ký br sung phải nằm trong hệ thống ngành kinh tế Việt Nam.
  • Đối với ngành nghề kinh doanh bổ sung mà có yêu cầu vốn pháp định (vốn pháp định là mức vốn tối thiểu để thành lập doanh nghiệp): Số vốn điều lệ (VĐL) đăng ký thì phải lớn hơn hoặc bằng vốn pháp định.
  • Đối với ngành nghề kinh doanh bổ sung mà có điều kiện: Doanh nghiệp phải bổ sung các giấy phép có liên quan đến từng điều kiện kinh doanh cụ thể.
  • Đối với ngành nghề kinh doanh cần bổ sung có yêu cầu chứng chỉ hành nghề: Trong quá trình hoạt động, DN cần đáp ứng đầy đủ chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật.
thu-tuc-thay-doi-bo-sung-nganh-nghe-kinh-doanh-cong-ty-TNHH
Thủ tục thay đổi bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty TNHH 2 thành viên

3. Thủ tục thay đổi bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty TNHH 2 thành viên

Hiện nay, với tốc độ phát triển kinh tế như hiện tại thì rất nhiều doanh nghiệp muốn mở rộng ngành nghề kinh doanh để kiếm thêm cơ hội phát triển cho doanh nghiệp mình. Khi này doanh nghiệp muốn thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh cho doanh nghiệp mình thì trước tiên phải thực hiện thủ tục thông báo với cơ quan nhà nước: Thủ tục như sau:

Thực hiện thủ tục thông báo khi thay đổi bổ sung ngành nghề kinh doanh( còn gọi là thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp)

Trường hợp công ty TNHH 2 thành viên có sự thay đổi hay bổ sung ngành, nghề kinh doanh thì công ty TNHH 2 thành viên phải thực hiện thông báo tới cơ quan có thẩm quyền trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày có sự thay đổi.

Hồ sơ thông báo cần chuẩn bị như sau:

– Thông báo thay đổi nội dung đăng ký DN (mẫu Phụ lục II-1 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT);

– Biên bản ghi nhận cuộc họp về việc thay đổi, bổ sung ngành, nghề kinh doanh của công ty TNHH 2 thành viên

– Quyết định của chủ sở hữu công ty TNHH 2 thành viên về việc thay đổi, bổ sung ngành, nghề kinh doanh của công ty;

– Đối với các công ty TNHH 2 thành viên đang hoạt động theo Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hay các giấy tờ có giá trị pháp lý khác tương đương thì nộp kèm theo.

– Nếu đại diện công ty không tự mình đi nộp hồ sơ hay nhận kết quả thì có thể làm giấy uỷ quyền cho người khác thực hiện thay  không bắt buộc phải công chứng, chứng thực. Người được uỷ quyền này cần cung cấp Bản sao các giấy tờ chứng thực của bản thân khi thực hiện thủ tục thay người đại diện (ví dụ như CCCD hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực. Nếu  là người nước ngoài thì phải có Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế còn hiệu lực.

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ: Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi công ty TNHH đặt trụ sở chính.

Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Lưu ý: Sau khi cấp giấy chứng nhận thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, công ty phải công bố rộng rãi trên cổng thông tin điện tử (Đồng thời, thủ tục thay đổi, hoàn thiện ngành, nghề kinh tế và thủ tục công bố nội dung có thể được thực hiện để đăng ký công ty.).

Trình tự thực hiện thay đổi, bổ sung ngành, nghề kinh doanh

Bổ sung ngành nghề kinh doanh là thủ tục pháp lý do Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện nhằm bổ sung lĩnh vực kinh doanh, giúp doanh nghiệp hoạt động đúng quy định của pháp luật. Các bước bao gồm chuẩn bị tài liệu, nộp đơn đăng ký và nhận các chứng chỉ ngành mới cho công ty. Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hai thành viên có thể thực hiện thay đổi, bổ sung ngành, nghề kinh doanh theo các bước đơn giản sau đây:

Bước đầu tiên là bước nộp hồ sơ

Người đại diện theo pháp luật của  công ty hoặc người được uỷ quyền sẽ nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở KH&ĐT tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Công ty có thể gửi hồ sơ trực tiếp hoặc nộp trực tuyến trên Cổng thông tin QG về đăng ký doanh nghiệp bằng tài khoản đăng ký kinh doanh hoặc chữ ký số của công ty

Bước thứ 2: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ

Cán bộ Phòng Đăng ký kinh doanh tiếp nhận hồ sơ. Nếu trong trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tiến hành thay đổi, bổ sung ngành nghề đăng ký kinh doanh cho công ty. Nếu hồ sơ chưa có đầy đủ giấy tờ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ sẽ giải thích lý do trả lại hồ sơ hoặc hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung các giấy tờ còn thiếu theo quy định.

Bước thứ 3: Xử lý hồ sơ và trả kết quả cho doanh nghiệp

Sau khi tiến hành thực hiện thay đổi bổ sung ngành, nghề đăng ký kinh doanh, cán bộ tiếp nhận hồ sơ phải ghi giấy biên nhận và giấy hẹn trả kết quả cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp sau khi thực hiện xong thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh sẽ nhận được kết quả là Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp (cụ thể là thay đổi về ngành nghề kinh doanh) nhận trực tiếp tại cơ quan đăng ký doanh nghiệp nơi DN nộp hồ sơ hoặc sẽ nhận thông qua dịch vụ bưu chính.

Logo

DỊCH VỤ LUẬT – TƯ VẤN THUẾ SỐ 1 HIỆN NAY

Dịch vụ Luật và Tư vấn thuế đáng tin cậy nhất hiện nay, được đánh giá cao bởi khách hàng và cung cấp các giải pháp phù hợp và chuyên nghiệp cho doanh nghiệp.

HOTLINE: 0981 345 339 (HỖ TRỢ 24/7)

4. Mức xử phạt khi thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh không thông báo

Khi thực hiện thủ tục thay đổi hay bổ sung ngành nghề kinh doanh mà doanh nghiệp không thực hiện thủ tục thông báo thì doanh nghiệp có thể bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật. Mức phạt sẽ tuỳ vào thời hạn mà doanh nghiệp không thực hiện thủ tục thông báo. Cụ thể:

  • Đối với vi phạm thời hạn thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp từ 01 ngày đến 10 ngày thì sẽ bị xử phạt cảnh cáo
  • Đối với hành vi vi phạm thời hạn thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp từ 11 ngày đến 30 ngày thì phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng
  • Đối với hành vi vi phạm thời hạn thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp từ 31 ngày đến 90 ngày thì phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng
  • Đối với hành vi vi phạm thời hạn thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp từ 91 ngày trở lên thì sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng
  • Đối với hành vi không thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp theo quy định thì sẽ phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng

Ngoài ra, doanh nghiệp vi phạm còn phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả:

  1. Doanh nghiệp vi phạm buộc phải gửi thông báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh đối với hành vi vi phạm quy định trong trường hợp chưa thông báo thay đổi theo quy định
  2. Doanh nghiệp vi phạm buộc gửi thông báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh đối với hành vi vi phạm quy định không thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp

Trên đây là bài viết của Luật và Kế Toán Việt Á tư vấn các thông tin về thủ tục thay đổi bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty TNHH 2 thành viênNếu quý khách hàng có thắc mắc hay có nhu cầu về thủ tục này thì hãy liên hệ ngay với LUẬT VÀ KẾ TOÁN VIỆT MỸ để được tư vấn và cung cấp dịch vụ một cách nhanh và thuận tiện nhất. Với đội ngũ chuyên viên năng động chúng tôi sẽ đem đến sự hài lòng cho quý khách hàng.

4.5/5 - (8 bình chọn)
Tác giả

Nguyễn Thanh Phúc

Ông Nguyễn Thanh Phúc có hơn 15 năm kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp, tư vấn, hỗ trợ pháp lý, thuế và cố vấn chiến lược. Ông Nguyễn Thanh Phúc là một chuyên gia đầu ngành trong lĩnh lực Luật và kế toán tại Việt Nam, người sáng lập thương hiệu Luật và kế toán Việt Mỹ đã nhượng quyền thương hiệu thành công hơn 30 chi nhánh toàn quốc. Việt Mỹ là thương hiệu duy nhất của Việt Nam đủ uy tín để nhượng quyền và thành công trong lĩnh vực Luật và Kế toán.