Thủ tục tách sổ đỏ được thực hiện như thế nào năm 2024?
Thủ tục tách sổ đỏ được thực hiện như thế nào năm 2024?

Hiện nay, rất nhiều người dân có nhu cầu tách sổ đỏ cho những mục đích như mua bán, cho tặng quyền sử dụng đất. Và việc tìm hiểu thủ tục tách sổ đỏ mới nhất là cần thiết, giúp tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân khi cần thực hiện. Vậy thủ tục tách sổ đỏ cần những giấy tờ gì? Và thời gian tách sổ đỏ mất bao nhiêu lâu? Bài viết dưới đây, Kế toán Việt Mỹ sẽ cung cấp đến bạn đầy đủ và chính xác thông tin về vấn đề này để bạn có thể tham khảo.

1. Tìm hiểu khái niệm về Tách sổ đỏ

Tìm hiểu khái niệm về Tách sổ đỏ
Tìm hiểu khái niệm về Tách sổ đỏ

Tách sổ đỏ (tách thửa đất) là việc chia 1 mảnh đất đã có sổ đỏ thành nhiều mảnh đất khác nhỏ hơn nhưng phải đảm bảo đáp ứng quy định của Luật Đất đai về diện tích tối thiểu được tách thửa (theo Khoản 2 Điều 64 nghị định 43/2014/NĐ-CP). Nghĩa là diện tích mà thửa đất mới hình thành và diện tích thửa đất còn lại sau lúc tách không được nhỏ hơn diện tích tối thiểu được pháp luật quy định. Lưu ý, diện tích tối thiểu này không kể phần chỉ giới xây dựng, hành lang an toàn giao thông… nếu có).

Trường hợp ngoại lệ, nếu như diện tích đất sau lúc tách thửa nhỏ hơn diện tích tối thiểu nhưng người sử dụng đất xin hợp thửa có thửa đất khác liền kề để tạo thành thửa đất mới có diện tích bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu thì vẫn được phép tách thửa, tách sổ đỏ.

2. Điều kiện để được tách sổ đỏ năm 2024

Căn cứ theo khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013, Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, tách thửa để tặng cho cần đáp ứng đủ những điều kiện sau:

– Đáp ứng được các điều kiện về diện tích tách thửa tối thiểu.

– Có giấy chứng nhận.

– Đất không có tranh chấp.

– Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

– Trong thời hạn sử dụng đất.

Khi thực hiện tách thửa bạn cần lưu ý về điều kiện tách thửa theo những quy định trên để xác định xem mảnh đất của mình có được tách thửa hay không sau đấy mới thực hiện thủ tục tách thửa.

3. Hồ sơ tách sổ đỏ cần có những loại giấy tờ nào?

Hồ sơ mà bạn phải chuẩn bị để tách thửa bao gồm:

  • 1 Đơn đề nghị tách thửa theo mẫu số 11/ĐK thuộc Thông tư 24/2014/TT-BTNMT pháp luật quy định;
  • Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;
  • Văn bản, giấy tờ thể hiện việc chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp của Ủy ban nhân dân cấp xã được Ủy ban nhân dân cấp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh phê duyệt chấp nhận phương án chuyển đổi;
  • Nếu như có phương án dồn điền đổi thửa thì phải có biên bản giao nhận ruộng đất;
  • Chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân cùng sổ hộ khẩu của người dân sau khi đã tách thửa.

4. Thủ tục tách sổ đỏ diễn ra như thế nào năm 2024?

Thủ tục tách sổ đỏ diễn ra như thế nào năm 2024
Thủ tục tách sổ đỏ diễn ra như thế nào năm 2024

Bước 1: Nộp giấy tờ

Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ đã nêu ở trên cho cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận.

Bước 2: Văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận hồ sơ và giải quyết

Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện những công việc sau đây cho người dân:

– Tiến hành đo đạc địa chính để thực hiện chia tách thửa đất;

– Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng thực quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới được tách, hợp thửa;

– Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đổi với trường hợp nộp giấy tờ tại cấp xã địa phương.

Trường hợp tách thửa do chuyển quyền sử dụng một phần thửa đất hoặc do giải quyết mâu thuẫn, khiếu nại, tố cáo,, đấu giá đất hoặc do chia tách hộ gia đình, nhóm người sử dụng đất; do xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn, kê biên bán đấu giá quyền sử dụng đất để thi hành án (sau đây gọi là chuyển quyền) thì Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện những công việc sau:

– Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;

– Thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai theo quy định tại Nghị định này đối với phần diện tích đất được chuyển quyền; đồng thời xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với phần diện tích còn lại của thửa đất không chuyển quyền; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đổi với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Trường hợp tách thửa do Nhà nước thu hồi 1 phần thửa đất thì cơ quan tài nguyên và môi trường có bổn phận chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai căn cứ quyết định thu hồi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các công việc sau đây:

– Đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai;

– Xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã được cấp và trao đến cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đổi với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Logo

DỊCH VỤ LUẬT – TƯ VẤN THUẾ SỐ 1 HIỆN NAY

Dịch vụ Luật và Tư vấn thuế đáng tin cậy nhất hiện nay, được đánh giá cao bởi khách hàng và cung cấp các giải pháp phù hợp và chuyên nghiệp cho doanh nghiệp.

HOTLINE: 0981 345 339 (HỖ TRỢ 24/7)

5. Chi phí tách thửa đất là bao nhiêu, được tính theo công thức nào?

Khi người dân thực hiện thủ tục tách thửa đất, tùy vào từng trường hợp cụ thể thì sẽ phát sinh các chi phí khác nhau nhưng sẽ có một số chi phí như sau:

Thứ nhất, lệ phí trước bạ được tính theo công thức: Lệ phí trước bạ = Diện tích đất x Giá đất x Mức thu lệ phí

– Căn cứ theo quy định tại Điều 7, Nghị định 140/2016/NĐ-CP thì mức thu lệ phí trước bạ của nhà đất là 0,5% trị giá tài sản.

– Giá đất tính theo giá đất của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có đất được ban hành.

Thứ hai, phí đo đạc, lập bản đồ địa chính:

– Phí đo đạc, lập bản đồ địa chính là khoản thu đối với những doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất mới hoặc được phép thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất, nhằm hỗ trợ thêm cho chi phí đo đạc, lập bản đồ địa chính ở các nơi chưa có bản đồ địa chính có tọa độ.

– Mức thu: căn cứ vào các bước công việc, buộc phải đo đạc, lập bản đồ địa chính và tùy thuộc vào vị trí, diện tích đất được giao, được thuê hoặc được phép chuyển mục đích sử dụng lớn hay nhỏ của từng Dự án.

Thứ ba, về thuế thu nhập cá nhân: theo quy định tại Luật thuế thu nhập cá nhân thì:

– Thuế suất đối với chuyển nhượng bất động sản là 2% trên giá chuyển nhượng hoặc giá cho thuê lại.

– Bên cạnh đó, tùy vào từng trường hợp khác nhau mà xem xét không phải nộp lệ phí trước bạ hay được miễn thuế thu nhập cá nhân hay không.

6. Những điều cần lưu ý khi làm thủ tục tách sổ đỏ

Những điều cần lưu ý khi làm thủ tục tách sổ đỏ
Những điều cần lưu ý khi làm thủ tục tách sổ đỏ

Tại Điều 143, Điều 144 Luật Đất đai năm 2013 quy định về đất ở tại nông thôn và đô thị, cần chú ý khi trước khi thực hiện thủ tục tách sổ đỏ:

– Đất ở do hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng tại nông thôn gồm đất để xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ đời sống, vườn, ao trong cùng thửa đất thuộc khu dân cư nông thôn, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Điểm đ khoản 2 Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định thời gian thực hiện thủ tục tách thửa là không quá 20 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

– Căn cứ vào quỹ đất của địa phương và quy hoạch phát triển nông thôn đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, UBND cấp tỉnh quy định hạn mức đất giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân để làm nhà ở tại nông thôn; diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở phù hợp với điều kiện và tập quán tại từng địa phương.

– Đất ở tại đô thị bao gồm đất để xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ đời sống, vườn, ao trong cùng một thửa đất thuộc khu dân cư đô thị, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

– Đất ở tại đô thị phải bố trí đồng bộ với đất sử dụng cho mục đích xây dựng các công trình công cộng, công trình sự nghiệp, bảo đảm vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị hiện đại.

Như vậy, cần chú ý các loại đất tại các khu vực khác nhau để xem xét khi thực hiện thủ tục tách sổ đỏ.

Trên đây chúng tôi đã cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến vấn đề về “Thủ tục tách sổ đỏ“. Nếu quý khách hàng đang có bất kỳ băn khoăn hay thắc mắc đến dịch vụ pháp lý nào cần được giải đáp, các Luật sư, luật gia chuyên môn sẽ tư vấn, giúp đỡ tận tình, hãy gọi cho chúng tôi để được tư vấn nhanh chóng, hiệu quả nhất.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả

Nguyễn Thanh Phúc

Ông Nguyễn Thanh Phúc có hơn 15 năm kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp, tư vấn, hỗ trợ pháp lý, thuế và cố vấn chiến lược. Ông Nguyễn Thanh Phúc là một chuyên gia đầu ngành trong lĩnh lực Luật và kế toán tại Việt Nam, người sáng lập thương hiệu Luật và kế toán Việt Mỹ đã nhượng quyền thương hiệu thành công hơn 30 chi nhánh toàn quốc. Việt Mỹ là thương hiệu duy nhất của Việt Nam đủ uy tín để nhượng quyền và thành công trong lĩnh vực Luật và Kế toán.