Hướng dẫn thủ tục công ty mới thành lập mới năm 2023
Thủ tục công ty mới thành lập

Trong bài viết này Việt Mỹ sẽ hướng dẫn cho bạn tổng quan về thủ tục công ty mới thành lập trong năm 2023. Hơn 10 năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ khởi nghiệp vấn khởi nghiệp trên 63 tỉnh thành trong cả nước. Hơn hết, chúng tôi hiểu rằng doanh nghiệp của bạn cần sự ràng tiết kiệm chi phí nhất thể. Vì thế chúng tôi sẽ đưa ra cho bạn lời khuyên về cách chuẩn bị trước khi thành lập doanh nghiệp, những việc cần làm sau khi thành lập doanh nghiệp và tất cả các vấn đề trọng về việc thành lập doanh nghiệp.

1. Thành lập công ty là gì?

Thành lập công ty hoặc doanh nghiệp là một thủ tục hành chính được thực hiện bởi các thành viên sáng lập của một công ty tại cơ quan đăng ký kinh doanh để “thành lập” công ty một cách hợp pháp.

2. Hồ sơ thành lập công ty gồm những giấy tờ gì?

Theo Điều 21 và 22 của Luật Doanh nghiệp 2020, đơn đăng ký thành lập công ty có thể thuộc các loại sau:

Công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần khi nộp hồ sơ phải chuẩn bị các hồ sơ sau:

  • Đơn đăng ký kinh doanh;
  • Các điều khoản, điều lệ của công ty
  • Danh sách thành viên hoặc cổ đôgn của công ty
  • Bản sao CMND và hộ chiếu của người sáng lập.
  • Danh sách người đại diện theo ủy quyền (nếu có).
  • Giấy ủy quyền của Giám đốc cho người đi nộp hồ sơ nếu uỷ quyền cho người khách đi nộp hồ sơ

3. Hướng dẫn soạn hồ sơ cho công ty mới thành lập

a. Chuẩn bị thông tin trước khi soạn thảo hồ sơ thành lập công ty

Các thông tin bạn cần chuẩn bị để hoàn thiện tờ khai đăng ký doanh nghiệp tối thiểu bao gồm các thông tin sau: Bạn phải xác định chính xác bản thân và nhập thông tin chính xác và đầy đủ vào hồ sơ thành lập.

Hãy chuẩn bị để tìm một tên công ty hợp pháp, phù hợp và không giống với bất kỳ công ty nào khác đã đăng ký trong hệ thống đăng ký kinh doanh và công ty của đất nước. Nếu bạn chọn đặt tên công ty của mình, bạn phải chọn một tên công ty duy nhất và không bị cấm theo luật công ty hiện hành. Khi đặt tên doanh nghiệp nên chọn tên doanh nghiệp đơn giản, dễ nhớ, gần gũi với dịch vụ, sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng, ngắn gọn, súc tích để lại ấn tượng mạnh với khách hàng. Đọc lần đầu càng tốt. Bằng cách này, việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và được nhiều người biết đến trở nên dễ dàng hơn.

  • Chuẩn bị một địa chỉ kinh doanh an toàn và cho phép đăng ký kinh doanh thay vì nơi cung cấp địa chỉ kinh doanh bị cấm. Ở đây chỉ có chức năng ở, không có chức năng đăng ký kinh doanh. Không ở khu chung cư. Nếu căn hộ không nằm trong khu thương mại, bạn sẽ cần cung cấp tài liệu chứng minh rằng khu vực này đã được phê duyệt đăng ký thương mại.
  • Chuẩn bị số vốn cần thiết để đăng ký thành lập công ty. Biết số vốn tối thiểu và tối đa để bắt đầu kinh doanh. Trong các lĩnh vực kinh doanh thông thường, không có giới hạn dưới giới hạn trên về vốn. Tuy nhiên, một số ngành nghề yêu cầu phải có vốn pháp định như ngành bất động sản, quy định vốn từ 20 tỷ đồng mới cho phép đăng ký ngành nghề này.
  • Xin lưu ý rằng thời hạn góp đủ vốn cổ phần là trong vòng 90 ngày kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký công ty để các công ty tránh bị phạt. Nếu sau thời hạn này mà công ty chưa góp đủ vốn điều lệ thì phải điều chỉnh lại vốn điều lệ cho đúng với số vốn đã góp của các thành viên thực góp.
  • Chuẩn bị bầu người đại diện theo pháp luật. Người đại diện theo pháp luật phải có năng lực pháp luật đầy đủ. Người đại diện theo pháp luật phải ít nhất 18 tuổi và có kinh nghiệm cũng như kỹ năng quản lý trong lĩnh vực mà công ty tìm cách thiết lập để hoạt động kinh doanh thành công. Bạn có thể chỉ định một người đại diện theo pháp luật cho công ty của bạn.

b. Vui lòng chọn một ngành nghề để đăng ký công ty của bạn

Ngành, nghề đăng ký doanh nghiệp được lựa chọn theo Phụ lục I và Phụ lục II Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ngày 06 tháng 7 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Hệ thống mã ngành kinh tế Việt Nam. Tên có giá trị từ ngày 20 tháng 8 năm 2018.
Khi đăng ký thành lập công ty, người thành lập công ty phải lựa chọn ngành kinh tế cấp 4 trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam và mô tả tính chất ngành nghề kinh doanh trong Giấy đề nghị đăng ký công ty.

Trường hợp doanh nghiệp muốn đăng ký ngành kinh tế là ngành kinh tế cấp 4 chi tiết hơn thì phải lựa chọn ngành kinh tế cấp 4 trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam và ghi rõ loại hình doanh nghiệp. Đơn vị kinh doanh của công ty được liệt kê trực tiếp theo ngành thứ tư, nhưng đơn vị kinh doanh chi tiết của công ty phải phù hợp với ngành thứ tư đã chọn. Trong trường hợp này, công ty chỉ được phép hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh được chỉ định.

Trường hợp lĩnh vực kinh doanh chi tiết không được liệt kê tại Phụ lục II của Nghị quyết 27 thì lĩnh vực kinh doanh chi tiết được ghi theo lĩnh vực kinh doanh quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành.

Trường hợp phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nhận được văn bản của cơ quan có thẩm quyền xác nhận doanh nghiệp kinh doanh ngành, nghề có điều kiện nhưng chưa đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật thì phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh ra thông báo yêu cầu doanh nghiệp kinh doanh ngành, nghề có điều kiện. Tạm đình chỉ kinh doanh có điều kiện, đồng thời thông báo cho các cơ quan nhà nước hữu quan biết để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Khi thực hiện thủ tục đăng ký thành lập công ty tnhh bạn đọc cũng nên lưu ý những hướng dẫn này để chuẩn bị hồ sơ thành lập một cách tốt nhất

Thủ tục công ty mới thành lập
Thủ tục công ty mới thành lập

4. Thủ tục công ty mới thành lập năm 2023

Để thực hiện thủ tục công ty mới thành lập thành công và đảm bảo các điều kiện pháp luật thì thủ tục thành lập công ty cần thực hiện như sau:

4.1 Thủ tục cần làm trước khi thành lập công ty

a. Bạn nên lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp nhất với tình hình thực tế của mình.

Hiện nay ở Việt Nam muốn thành lập công ty cần lựa chọn 1 trong 5 loại hình doanh nghiệp sau:

  • Công ty TNHH 1tv
  • Công ty TNHH 2tv trở lên
  • Công ty cổ phần
  • Doanh nghiệp tư nhân
  • Công ty hợp danh

b. Lựa chọn một cái tên cho công ty mới

  • Bạn phải quyết định tên của công ty bạn muốn thành lập. Tên công ty viết bằng tiếng Việt phải có chữ số, ký hiệu, phải phát âm được và phải có ít nhất hai thành tố: loại hình công ty và danh từ riêng. Việc viết hoặc hiển thị tên công ty trên trụ sở chính, chi nhánh hoặc văn phòng đại diện của công ty cũng rất quan trọng.
  • Tên công ty bằng tiếng nước ngoài là tên tiếng việt được dịch ra tiếng nước ngoài tương ứng. Khi dịch sang tiếng nước ngoài, tên riêng của công ty có thể để nguyên hoặc dịch sang tiếng nước ngoài với nghĩa phù hợp.

c. Hãy chuẩn bị để chọn địa chỉ trụ sở công ty của bạn

  • Địa chỉ công ty là địa điểm liên hệ và giao dịch của công ty bạn. Phải ở trong lãnh thổ Việt Nam và có địa chỉ được xác định theo số nhà, tên đường, quận, huyện, thành phố, số điện thoại, số fax, email (nếu có).
  • Nếu địa điểm kinh doanh của bạn không có số nhà, tên đường thì bạn phải cung cấp giấy xác nhận của địa phương về việc địa chỉ của bạn không có số nhà, tên đường cùng với hồ sơ đăng ký kinh doanh của bạn

d. Chọn ngành nghề đăng ký kinh doanh phù hợp

Ngành nghề là một trong những yếu tố quan trọng nhất của mọi hoạt động kinh doanh và quyết định nhiều yếu tố khác. Bạn cần chuẩn bị tất cả các lĩnh vực kinh doanh mà bạn muốn tham gia và lĩnh vực kinh doanh mà bạn muốn hoạt động trong tương lai. Sau khi đăng ký ngành nghề, bạn có thể thêm ngành khác nếu muốn làm công việc khác.

e. Chọn mức vốn cổ phần công ty phù hợp

Không quy định mức vốn tối thiểu, tối đa (trừ ngành nghề yêu cầu vốn pháp định). Tuy nhiên, người thành lập công ty phải chịu trách nhiệm về số vốn cổ phần đã kê khai tại thời điểm đăng ký công ty.

f. Lựa chọn người đại diện theo pháp luật đủ điều kiện điều hành công ty

Người đại diện theo pháp luật là người chịu trách nhiệm chính về mọi hoạt động kinh doanh của công ty và là người đại diện cho công ty phối hợp với các cơ quan nhà nước, cá nhân và tổ chức khác để ký kết các văn bản, thủ tục.

Logo

DỊCH VỤ LUẬT – TƯ VẤN THUẾ SỐ 1 HIỆN NAY

Dịch vụ Luật và Tư vấn thuế đáng tin cậy nhất hiện nay, được đánh giá cao bởi khách hàng và cung cấp các giải pháp phù hợp và chuyên nghiệp cho doanh nghiệp.

HOTLINE: 0981 345 339 (HỖ TRỢ 24/7)

4.2 Thủ tục công ty mới thành lập năm 2023

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký công ty

Bước 2: Nộp hồ sơ thành lập công ty và thanh toán phí công bố thông tin công ty

Khi bạn đã chuẩn bị đầy đủ các tài liệu ở Bước 1, hãy nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Khác với trước đây, thủ tục nộp lệ phí công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp sẽ được thực hiện song song với thủ tục thành lập công ty. Do đó, khi một công ty nhận được giấy chứng nhận đăng ký công ty, thông tin công ty cũng sẽ được công bố trên Cổng thông tin đăng ký công ty quốc gia. Thời gian hoàn thành: 3 ngày làm việc.

Bước 3: Cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Sau 3 ngày làm việc, khách hàng sẽ nhận được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện tại 100% các khoản thanh toán chứng chỉ được thực hiện qua đường bưu điện nên do quá trình vận chuyển, khách hàng thường mất nhiều thời gian hơn để gửi chứng chỉ.

Bước 4: Khắc chữ công ty (thợ mộc tròn).

Bước 5: Xin giấy phép kinh doanh

Chỉ áp dụng cho các ngành yêu cầu điều kiện thành lập và giấy phép con như: Vận tải, du lịch, nhà hàng, cho thuê nhân lực, giáo dục, chăm sóc y tế, xây dựng, chuyển phát nhanh, v.v.

4.3 Các thủ tục sau khi thành lập công ty cần thực hiện

a. Mở tài khoản ngân hàng

Sau khi nhận được Giấy chứng nhận đăng ký công ty, công ty liên hệ với ngân hàng thương mại tại Việt Nam hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài để mở tài khoản thanh toán của công ty.

b. Thông báo mẫu con dấu

Công ty có quyền quyết định số lượng, hình thức, nội dung và mẫu con dấu. Tuy nhiên, trừ khi có quy định khác trong các điều khoản thành lập công ty.

Mỗi công ty đều có một mẫu dấu thống nhất về nội dung, hình dáng và kích thước. Điều này có nghĩa là các công ty có thể có bao nhiêu con dấu tùy thích, nhưng tất cả các công ty phải thống nhất về một mẫu con dấu đã đăng ký.

c. Khai, nộp lệ phí môn bài

Công ty có trách nhiệm khai báo và nộp thuế tài nguyên cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp khi bắt đầu hoạt động kinh doanh.

Doanh nghiệp, tổ chức trực thuộc phải kê khai lệ phí môn bài chậm nhất vào cuối tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh khi bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh.

Doanh nghiệp khởi nghiệp chưa đi vào hoạt động sản xuất phải kê khai lệ phí môn bài trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký thành lập.

d. Đăng ký thuế lần đầu

Hiện tại, doanh nghiệp chỉ phải cung cấp thông tin đăng ký thuế ban đầu trên Tờ khai đăng ký doanh nghiệp tại Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Thay vì thực hiện đăng ký thuế ban đầu trực tiếp với cơ quan thuế (cơ quan thuế địa phương nơi công ty đăng ký kinh doanh).

Tuy nhiên, kể cả sau khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và thông báo sử dụng con dấu mẫu, bạn vẫn cần liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế để khai thuế lần đầu.

e. Treo biển hiệu công ty

Các dấu hiệu có thể được tạo theo chiều ngang hoặc chiều dọc, với các hạn chế về kích thước sau:

Đối với biển báo ngang chiều cao tối đa là 02 mét (m) và chiều dài không vượt quá chiều rộng mặt tiền nhà.

Đối với biển báo đứng, chiều rộng tối đa là 0,1 mét (m) và chiều cao tối đa là 0,4 mét (m), nhưng không được vượt quá cao độ mặt đất đặt biển báo.

5. Câu hỏi thường gặp về thủ tục công ty mới thành lập

5.1 Mẫu hồ sơ thành lập doanh nghiệp chuẩn tải tại đâu?

Đối với danh mục các giấy tờ cần có đối với hồ sơ đăng ký công ty, sử dụng mẫu hồ sơ đăng ký công ty tại các phụ lục I-1 đến I-4 của Nghị định số 01/2021/NĐ-CP. Danh mục sử dụng cũng được quy định tại phụ lục của Nghị định này.

5.2 Mẫu hồ sơ thành lập công ty cổ phần có gì khác biệt không?

Trường hợp công ty cổ phần có trên 11 cổ đông hoặc cổ đông là tổ chức vượt quá 50% tổng số vốn điều lệ thì hồ sơ thành lập công ty cổ phần bao gồm: Hội đồng quản trị công ty, ban Kiểm soát.

5.3 Thành lập công ty tại Hà Nội có đăng ký tạm trú không?

Không, khi thành lập công ty tại Hà Nội, kể cả khách hàng không yêu cầu đăng ký hộ khẩu tại Hà Nội cũng có quyền thành lập công ty và không cần nộp hồ sơ khai báo tạm trú tại Hà Nội.

5.4 Tại Hà Nội có thể chọn nhà chung cư làm trụ sở công ty không?

Cũng như các tỉnh thành khác trong cả nước, Hà Nội không sử dụng nhà ở nhiều hộ, nhà tập thể để đăng ký thành lập doanh nghiệp.

5.5 Thủ tục thành lập công ty tại Hà Nội có khác các tỉnh thành khác không?

Thủ tục thành lập công ty tại Hà Nội tuân theo quy định của Luật Công ty và các văn bản hướng dẫn có liên quan, hoàn toàn phù hợp với thủ tục của các tỉnh, thành phố trên cả nước. Tuy nhiên, Hà Nội là một trong những tỉnh, thành phố triển khai nộp hồ sơ điện tử thành công với 100% hồ sơ thành lập công ty tại Hà Nội nộp hồ sơ điện tử.

Trên đây là bài viết về thủ tục công ty mới thành lập. LUẬT VÀ KẾ TOÁN VIỆT MỸ luôn cố gắng cung cấp các dịch vụ pháp lý tốt nhất cho khách hàng. Dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm sâu sắc chúng tôi tư vấn và xác định các vấn đề pháp lý hiện tại mà doanh nghiệp đang gặp phải để đưa ra giải pháp tối ưu cho khách hàng khi bắt đầu hoạt động kinh doanh.

5/5 - (5 bình chọn)
Tác giả

Nguyễn Thanh Phúc

Ông Nguyễn Thanh Phúc có hơn 15 năm kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp, tư vấn, hỗ trợ pháp lý, thuế và cố vấn chiến lược. Ông Nguyễn Thanh Phúc là một chuyên gia đầu ngành trong lĩnh lực Luật và kế toán tại Việt Nam, người sáng lập thương hiệu Luật và kế toán Việt Mỹ đã nhượng quyền thương hiệu thành công hơn 30 chi nhánh toàn quốc. Việt Mỹ là thương hiệu duy nhất của Việt Nam đủ uy tín để nhượng quyền và thành công trong lĩnh vực Luật và Kế toán.