Thành lập doanh nghiệp cần những gì năm 2025?
Thành lập doanh nghiệp cần những gì năm 2025?

“Thành lập doanh nghiệp cần những gì?” là câu hỏi mà nhiều người đặt ra khi bắt đầu hành trình hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh. Việc thành lập doanh nghiệp không chỉ đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt tài chính và chiến lược, mà còn yêu cầu tuân thủ chặt chẽ các quy định pháp luật. Từ việc lựa chọn loại hình kinh doanh, chuẩn bị hồ sơ, đến thực hiện các thủ tục pháp lý, mỗi bước đều đóng vai trò quan trọng để đảm bảo doanh nghiệp được khởi đầu thuận lợi và hợp pháp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng giải đáp chi tiết câu hỏi “Thành lập doanh nghiệp cần những gì?” để giúp bạn tự tin hơn trong việc xây dựng nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp của mình.

1. Thành lập doanh nghiệp cần những gì năm 2025?

Lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp: Chọn 1 trong 5 loại hình sau đây

Theo Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản pháp luật liên quan, hiện có các loại hình doanh nghiệp sau đây:

– Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên (do một cá nhân/tổ chức thành lập) hoặc do công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên (có từ 02 – 50 thành viên góp vốn thành lập công ty), chịu trách nhiệm trong phạm vi số vốn đã góp.

– Công ty cổ phần có tối thiểu 03 cổ đông trở lên và không hạn chế số cổ đông tối đa. Những người này chịu trách nhiệm trong phạm vi cổ phần do mình sở hữu.

– Doanh nghiệp tư nhân do một cá nhân làm chủ, chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình.

– Công ty hợp danh là công ty có ít nhất 02 thành viên là chủ sở hữu công ty, cùng nhau kinh doanh và có thể có thêm cả thành viên góp vốn.

Như vậy, có thể thấy, hiện có nhiều loại hình công ty với nhiều đặc điểm khác nhau và số lượng thành viên thành lập cũng khác nhau. Do đó, trước khi muốn thành lập công ty thì cần phải xác định được loại hình doanh nghiệp mà mình muốn thành lập để chuẩn bị các điều kiện khác kèm theo.

Chuẩn bị tên công ty

Tuỳ vào loại hình doanh nghiệp để lựa chọn tên công ty đáp ứng đủ điều kiện tại Điều 37 Luật Doanh nghiệp 2020. Trong đó, tên doanh nghiệp phải có các đặc điểm:

– Tên tiếng Việt của doanh nghiệp bao gồm hai thành tố theo thứ tự sau đây:

+ Loại hình doanh nghiệp;

+ Tên riêng.

– Loại hình doanh nghiệp được viết là “công ty trách nhiệm hữu hạn” hoặc “công ty TNHH” đối với công ty trách nhiệm hữu hạn; được viết là “công ty cổ phần” hoặc “công ty CP” đối với công ty cổ phần; được viết là “công ty hợp danh” hoặc “công ty HD” đối với công ty hợp danh; được viết là “doanh nghiệp tư nhân”, “DNTN” hoặc “doanh nghiệp TN” đối với doanh nghiệp tư nhân.

– Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu.

– Tên doanh nghiệp phải được gắn tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp. Tên doanh nghiệp phải được in hoặc viết trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do doanh nghiệp phát hành.

Chuẩn bị trụ sở công ty

Địa chỉ công ty là địa điểm liên lạc, giao dịch của công ty bạn phải ở lãnh thổ của Việt Nam và có địa chỉ xác định bằng số nhà, tên phố, phường, quận, thành phố hoặc tỉnh thành, số điện thoại, số fax và thư điện tử nếu có.

Trong trường hợp nơi đặt trụ sở chưa có số nhà hoặc chưa có tên đường thì phải có xác nhận của địa phương là địa chỉ đó chưa có số nhà, tên đường nộp kèm theo hồ sơ đăng ký kinh doanh.

Có rất nhiều doanh nghiệp đang có cơ hội kinh doanh và tính thành lập công ty nhưng chưa có địa chỉ văn phòng để mở công ty thì nên tham khảo dịch vụ cho thuê văn phòng ảo để đăng ký kinh doanh mở công ty.

Lựa chọn đăng ký ngành nghề kinh doanh phù hợp

Ngành nghề là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong mọi hoạt động kinh doanh, nó chi phối rất nhiều yếu tố khác. Bạn nên xem danh mục ngành nghề kinh doanh và chuẩn bị tất cả những ngành nghề kinh doanh dự định hoạt động và những ngành nghề dự tính kinh doanh sau này. Trong trường hợp bạn đăng ký một ngành nghề này nhưng một thời gian sau bạn muốn kinh doanh ngành nghề khác thì bạn có thể bổ sung ngành nghề kinh doanh.

Lựa chọn mức vốn điều lệ công ty

Vốn điều lệ là tổng giá trị tài sản do các thành viên công ty, chủ sở hữu công ty góp hoặc cam kết góp khi thành lập công ty (theo khoản 34 Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2020). Vốn điều lệ được đặt ra với các loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh và công ty cổ phần là khác nhau.

Tuy nhiên, không có quy định cụ thể về mức vốn điều lệ bắt buộc tối thiểu hay tối đa của một công ty nào.

Số vốn này do công ty tự đăng ký và không cần phải chứng minh bằng tiền mặt, tài khoản hay bất cứ hình thức nào khác. Tuy nhiên người thành lập công ty cần phải chịu trách nhiệm trong phạm vi số vốn điều lệ đã khai khi đăng ký công ty.

Lựa chọn người đại diện pháp luật có đủ khả năng điều hành doanh nghiệp

Người đại diện theo pháp luật là người chịu trách nhiệm chính trong mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, là người đại diện cho doanh nghiệp làm việc, ký kết giấy tờ, thủ tục với cơ quan nhà nước, với các cá nhân hoặc tổ chức khác.

Chức danh người đại diện là Giám Đốc (Tổng giám đốc),Chủ tịch Hội đồng thành viên/quản trị, và các chức danh quản lý khác quy định tại điều lệ công ty.

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp phải thường trú tại Việt nam; trường hợp vắng mặt ở Việt Nam trên 30 ngày thì phải ủy quyền bằng văn bản cho người khác theo quy định tại Điều lệ doanh nghiệp để thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Bạn đọc hãy truy cập và tham khảo dịch vụ thành lập công ty của Luật và Kế toán Việt Mỹ ngay hôm nay!

Thành lập doanh nghiệp cần những gì năm 2025
Thành lập doanh nghiệp cần những gì năm 2025

2. Hồ sơ và thủ tục thành lập doanh nghiệp diễn ra như thế nào?

2.1. Hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp

Hồ sơ thành lập doanh nghiệp cần được chuẩn bị tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp. Dưới đây là những thành phần cơ bản:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp: Mẫu giấy đề nghị do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành (theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT).
  • Điều lệ công ty: Nội dung điều lệ cần bao gồm các thông tin như tên doanh nghiệp, địa chỉ, ngành nghề, vốn điều lệ, cơ cấu tổ chức, quyền và nghĩa vụ của các thành viên hoặc cổ đông.
  • Danh sách thành viên/cổ đông: Áp dụng cho Công ty TNHH 2 thành viên trở lên hoặc Công ty cổ phần.
  • Bản sao giấy tờ pháp lý: CMND/CCCD/hộ chiếu của chủ sở hữu hoặc các thành viên góp vốn; Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (nếu thành viên góp vốn là tổ chức).
  • Các giấy tờ bổ sung khác (nếu cần): Văn bản ủy quyền nếu người nộp hồ sơ không phải là đại diện pháp luật; Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

2.2. Thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp

Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh

Hình thức nộp:

  • Nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố nơi đặt trụ sở chính.
  • Hoặc nộp trực tuyến qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn).

Lệ phí đăng ký: Thông thường khoảng 50.000 – 100.000 VNĐ (cập nhật theo quy định từng địa phương).

Bước 2: Nhận kết quả đăng ký doanh nghiệp

Thời gian xử lý hồ sơ: 3-5 ngày làm việc (nếu hồ sơ hợp lệ).

Nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và mã số thuế.

Bước 3: Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

Sau khi được cấp giấy chứng nhận, doanh nghiệp phải công bố thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Thời hạn: Trong vòng 30 ngày kể từ ngày cấp giấy chứng nhận.

Bước 4: Khắc dấu doanh nghiệp

Doanh nghiệp tự chọn mẫu dấu và khắc tại các cơ sở khắc dấu hợp pháp. Công bố mẫu dấu trên Cổng thông tin quốc gia trước khi sử dụng.

2.3. Thủ tục sau khi nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Mở tài khoản ngân hàng:

Chuẩn bị giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và giấy tờ cá nhân của người đại diện pháp luật.
Đăng ký tài khoản ngân hàng và thông báo cho cơ quan thuế (nếu được yêu cầu).

Mua chữ ký số và hóa đơn điện tử:

Chữ ký số dùng để kê khai thuế điện tử và giao dịch trực tuyến.
Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử với cơ quan thuế.

Kê khai thuế ban đầu:

Đăng ký thuế, kê khai và đóng các loại thuế ban đầu như thuế môn bài, thuế GTGT (nếu có).
Lập sổ sách kế toán để quản lý tài chính.

Lưu ý quan trọng:

  • Kiểm tra kỹ thông tin trong hồ sơ để tránh sai sót.
  • Đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện, cần hoàn tất các giấy phép con trước khi hoạt động.
  • Nên tham khảo đơn vị tư vấn pháp lý hoặc kế toán nếu không nắm rõ quy trình.

Như vậy, để trả lời cho câu hỏi “Thành lập doanh nghiệp cần những gì?”, bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng từ việc chọn loại hình doanh nghiệp, chuẩn bị hồ sơ, thực hiện đúng các thủ tục pháp lý, đến hoàn thiện các bước sau khi đăng ký. Mỗi giai đoạn đều đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp của bạn hoạt động hợp pháp và ổn định ngay từ đầu. Bắt tay vào xây dựng doanh nghiệp là một hành trình đầy thử thách nhưng cũng nhiều cơ hội. Hãy đảm bảo tuân thủ đúng quy định và, nếu cần, hãy tìm đến các đơn vị tư vấn uy tín để hỗ trợ như Luật và Kế toán Việt Mỹ. Chúc bạn thành công trong việc hiện thực hóa ước mơ kinh doanh của mình!

 

Logo

DỊCH VỤ LUẬT – TƯ VẤN THUẾ SỐ 1 HIỆN NAY

Dịch vụ Luật và Tư vấn thuế đáng tin cậy nhất hiện nay, được đánh giá cao bởi khách hàng và cung cấp các giải pháp phù hợp và chuyên nghiệp cho doanh nghiệp.

HOTLINE: 0981 345 339 (HỖ TRỢ 24/7)

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả

Nguyễn Thanh Phúc

Ông Nguyễn Thanh Phúc có hơn 15 năm kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp, tư vấn, hỗ trợ pháp lý, thuế và cố vấn chiến lược. Ông Nguyễn Thanh Phúc là một chuyên gia đầu ngành trong lĩnh lực Luật và kế toán tại Việt Nam, người sáng lập thương hiệu Luật và kế toán Việt Mỹ đã nhượng quyền thương hiệu thành công hơn 30 chi nhánh toàn quốc. Việt Mỹ là thương hiệu duy nhất của Việt Nam đủ uy tín để nhượng quyền và thành công trong lĩnh vực Luật và Kế toán.