Quy trình xin giấy phép mở phòng khám y học cổ truyền năm 2024
Quy trình xin giấy phép mở phòng khám y học cổ truyền năm 2024

Sức khỏe luôn là yếu tố được con người quan tâm hàng đầu, bởi thế y học là một trong các ngành được nhà nước coi trọng và vô cùng khắt khe trong các khâu xử lý. Có một câu nói rất hay “Muốn hết nhanh thì dùng thuốc Tây, muốn khỏi hẳn thì tìm thuốc Bắc”. Chính vì vậy mà người dân có nhu cầu điều trị bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền ngày một tăng cao bởi bài thuốc Bắc, thuốc Nam được điều chế từ các loài cây thảo dược được nhiều người ưa thích và tin tưởng sử dụng. Tuy nhiên số lượng phòng khám y học cổ truyền hiện nay được mở còn rất hạn chế bởi thủ tục làm giấy phép khá phức tạp và khắt khe. Đối với loại hình cơ sở phòng khám chữa bệnh này, để có thể thành lập và hoạt động một cách hợp pháp hóa dưới hình thức phòng khám y học cổ truyền, cơ sở khám chữa bệnh cần đáp ứng các điều kiện nhất định, chuẩn bị hồ sơ và thực hiện đầy đủ các trình tự để xin được cấp phép. Bài viết dưới đây của Luật và Kế toán Việt Mỹ sẽ giải đáp chi tiết cho quý khách hàng các quy định hiện hành, mới nhất năm 2024 về xin giấy phép mở phòng khám y học cổ truyền.

1. Phòng khám y học cổ truyền được hiểu là gì?

Y học cổ truyền được hiểu là ngành y khoa nghiên cứu những kiến thức, kinh nghiệm phòng bệnh, chữa bệnh truyền thống được áp dụng để phát triển, đúc kết qua nhiều thế hệ từng thời kì. Để hoạt động trong ngành nghề y khoa cổ truyền, có thể thành lập những cơ sở khám, chữa bệnh như bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa, phòng khám.

Phòng khám y học cổ truyền là một trong những loại hình thức phòng khám của cơ sở khám chữa bệnh được quy định tại Điều 2 của Nghị định 96/2023/NĐ-CP. Theo đấy, phòng khám y học cổ truyền được hiểu là hình thức phòng khám theo những cách truyền thống của y học cổ truyền.

2. Điều kiện cần thiết để được cấp giấy phép mở phòng khám y học cổ truyền

Điều kiện cần thiết để được cấp giấy phép mở phòng khám y học cổ truyền
Điều kiện cần thiết để được cấp giấy phép mở phòng khám y học cổ truyền

Để phòng khám y học cổ truyền được hoạt động một cách hợp pháp, các cơ sở phòng khám cần tiến hành làm hồ sơ thủ tục xin Giấy phép hoạt động đối với với phòng khám y học cổ truyền. Giấy phép hoạt động phòng khám y học cổ truyền được cấp khi cơ sở phòng khám đó đáp ứng được những điều kiện chung đối với cơ sở khám chữa bệnh quy định tại Điều 40 và những điều kiện riêng quy định tại Điều 46 Nghị định 96/2023/NĐ-CP. Cụ thể như sau:

* Về cơ sở vật chất

Cũng như mọi loại cơ sở phòng khám khác, phòng khám y học cổ truyền cũng phải có địa điểm cố định, đáp ứng những quy định của luật pháp về: an toàn chịu lực, phòng cháy và chữa cháy, kiểm soát nhiễm khuẩn, bảo vệ môi trường, an toàn bức xạ (nếu có); bảo đảm có đầy đủ điện, nước phục vụ hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Song song với đó, có biển hiệu, có sơ đồ và biển hướng dẫn tới những khoa, phòng khám, bộ phận chuyên môn, hành chính;

Không những thế, phòng khám phải có nơi tiếp đón người bệnh, và phòng khám bệnh có diện tích tối thiểu 10m2.

Tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn đăng ký, phòng khám y học cổ truyền phải đáp ứng thêm những điều kiện sau đây:

  • Trường hợp có thực hiện các kỹ thuật, thủ thuật thì ngoài phòng khám bệnh phải có thêm phòng để thực hiện kỹ thuật, thủ thuật có diện tích tối thiểu 10m2; giả dụ nếu thực hiện kỹ thuật vận động trị liệu thì phòng để thực hiện kỹ thuật, thủ thuật phải có diện tích tối thiểu 20m2;
  • Trường hợp có xông hơi thuốc thì phòng xông hơi phải có diện tích tối thiểu 2m2 và phải kín nhưng đầy đủ ánh sáng trong phòng;
  • Trường hợp thực hiện chế biến, bào chế thuốc cổ truyền thì phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn chế biến, bào chế theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

* Về trang thiết bị dùng cho khám bệnh, chữa bệnh

Nếu thực hiện việc khám bệnh, kê đơn, bốc thuốc:

  • Có tủ thuốc, những vị thuốc được cất trong ô kéo hoặc trong chai lọ thủy tinh hoặc nhựa trắng có nắp và ghi rõ nhãn tên vị thuốc ở bên ngoài;
  • Có cân thuốc và phân chia những vị thuốc theo thang, giấy gói thuốc.

Đối với trường hợp thực hiện việc châm cứu, xoa bóp, day ấn huyệt phải có ít nhất các thiết bị sau:

  • Có giường châm cứu, xoa bóp, day ấn huyệt cho người bệnh;
  • Có đủ công cụ để châm cứu, xoa bóp, day ấn huyệt;
  • Có đủ dụng cụ và hướng dẫn xử lý vựng châm.

Trường hợp có xông hơi thuốc: phải có đầy đủ hệ thống tạo hơi thuốc, van điều chỉnh, có bảng chỉ dẫn xông hơi và hệ thống chuông báo trong trường hợp nguy cấp.

Có hộp cấp cứu phản vệ và đủ thuốc cấp cứu chuyên khoa thích hợp với những chuyên khoa thuộc phạm vi hoạt động chuyên môn của phòng khám.

* Về nhân sự

Phòng khám chuyên khoa phải có đủ người hành nghề theo quy mô, danh mục khoa học và đạt tỷ lệ người hành nghề theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế, và:

Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật phải là người hành nghề toàn thời gian của cơ sở  và phạm vi hành nghề phù hợp với hoạt động chuyên môn của phòng khám, với thời gian hành nghề ở phạm vi đó tối thiểu 36 tháng, trừ trường hợp người hành nghề có chức danh là lương y, người có bài thuốc gia truyền, người có cách chữa bệnh gia truyền.

Những đối tượng khác tham gia vào giai đoạn khám bệnh, chữa bệnh nhưng không cần phải cấp giấy phép hành nghề (kỹ sư vật lý y học, kỹ sư xạ trị, kỹ sư công nghệ sinh vật học, cử nhân công nghệ sinh học và các đối tượng khác) được phép thực hiện những hoạt động chuyên môn theo phân công của người chịu phận sự chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, việc cắt cử phải phù hợp với văn bằng chuyên môn và khả năng của người đó.

Bên cạnh đó, người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám y học cổ truyền phải là người hành nghề thuộc một trong những chức danh chuyên môn sau đây:

  • Bác sỹ có phạm vi hành nghề y học cổ truyền;
  • Bác sĩ có hành nghề chuyên khoa y học cổ truyền.

Lưu ý: để được hành nghề y học cổ truyền, cần tiến hành làm hồ sơ để được cấp Giấy phép hành nghề khám, chữa bệnh đối với chức danh chuyên môn là bác sỹ. Để được cấp Giấy phép hành nghề, cần phải đáng ứng các điều kiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 30 Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023. Trong đấy cần lưu ý về việc rà soát Tìm hiểu năng lực hành nghề đối với chức danh bác sỹ y học cổ truyền theo mục 2 Chương II của Nghị định 96/2023/NĐ-CP.

3. Hồ sơ xin giấy phép mở phòng khám y học cổ truyền năm 2024

(1) Đơn yêu cầu cấp giấy phép hoạt động;

(2) Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc quyết định thành lập cơ sở khám, chữa bệnh (đối với tổ chức);

(3) Chứng chỉ hành nghề hợp pháp của người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám;

(4) Danh sách đăng ký những người hành nghề tại phòng khám gồm có: đăng ký người hành nghề và người làm việc chuyên môn y tế tại phòng khám. Những người này bao gồm: thu ngân; bảo vệ; kế toán; lễ tân – không thuộc diện phải cấp chứng chỉ hành nghề;

(5) Bản kê khai cơ sở vật chất; thiết bị y tế, doanh nghiệp và nhân sự của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;

(6) Tài liệu chứng minh phòng khám đó đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị y t, tổ chức nhân sự phù hợp với khuôn khổ hoạt động chuyên môn của phòng khám như: giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất kèm hợp đồng thuê nhà (nếu có) để chứng minh và đảm bảo điều kiện về diện tích tối thiểu theo quy định; những hợp đồng, chứng từ về việc tìm mua thiết bị tại phòng khám,…;

(7) Danh mục về chuyên môn kỹ thuật của phòng khám đã đượcđề xuất trên cơ sở danh mục chuyên môn kỹ thuật do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành (người đứng đầu phải lập).

Logo

DỊCH VỤ LUẬT – TƯ VẤN THUẾ SỐ 1 HIỆN NAY

Dịch vụ Luật và Tư vấn thuế đáng tin cậy nhất hiện nay, được đánh giá cao bởi khách hàng và cung cấp các giải pháp phù hợp và chuyên nghiệp cho doanh nghiệp.

HOTLINE: 0981 345 339 (HỖ TRỢ 24/7)

4. Quy trình thực hiện thủ tục xin giấy phép mở phòng khám y học cổ truyền

Quy trình thực hiện thủ tục xin giấy phép mở phòng khám y học cổ truyền
Quy trình thực hiện thủ tục xin giấy phép mở phòng khám y học cổ truyền

Bước 1: Nộp hồ sơ giấy tờ và phí, lệ phí

Phòng khám y học cổ truyền gửi 01 bộ hồ sơ bao gồm các giấy tờ đã nêu ở trên để xin cấp giấy phép hoạt động về Bộ Y tế hoặc Sở Y tế theo quy định.

Cùng với việc nộp hồ sơ, phòng khám còn phải nộp lệ phí thẩm định. Theo thông tư 59/2023/TT-BTC, phí giám định cấp giấy phép hoạt động đối với phòng khám y học cổ truyền là 3.100.000 VND.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

Bộ Y tế hoặc Sở Y tế tiếp nhận và gửi Phiếu tiếp nhận giấy tờ cho người đề nghị. Sau khi nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động, cơ quan tiếp tục thực hiện như sau:

  • Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ thì sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan tiếp nhận có trách nhiệm gửi ngay cho cơ sở đề nghị cấp giấy phép hoạt động Phiếu tiếp nhận hồ sơ.
  • Trường hợp hồ sơ gửi thông qua đường bưu điện thì trong thời hạn 03 ngày, tính từ thời điểm nhận được giấy tờ (tính theo dấu bưu điện đến), cơ quan tiếp nhận sẽ gửi cho cơ sở đề nghị cấp giấy phép hoạt động Phiếu tiếp nhận hồ sơ theo quy định.

Bước 3: Giải quyết hồ sơ

Trường hợp không có yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ giấy tờ:

  • Cơ quan cấp giấy phép hoạt động sẽ tổ chức thẩm định điều kiện hoạt động và danh mục kỹ thuật thực hiện tại cơ sở đề nghị và lập biên bản thẩm định trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày ghi trên phiếu thu nhận hồ sơ;
  • Trường hợp không có yêu cầu sửa đổi, bổ sung phải cấp mới giấy phép hoạt động và ban hành quyết định phê chuẩn danh mục kỹ thuật thực hiện tại cơ sở trong thời hạn 10 ngày làm việc, tính từ ngày ban hành biên bản thẩm định;
  • Trường hợp có đề xuất sửa đổi, bổ sung phải nêu rõ trong nội dung của biên bản thẩm định.
  • Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản thông báo và tài liệu chứng minh đã hoàn thành việc khắc phục, sửa chữa của cơ sở đề nghị, cơ quan cấp giấy phép hoạt động có thể tiến hành kiểm tra việc khắc phục, sửa chữa của cơ sở đề nghị trong trường hợp cần thiết hoặc thực hiện việc cấp giấy phép hoạt động. Trường hợp không cấp giấy phép hoạt động phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Trường hợp có đề nghị sửa đổi, bổ sung hồ sơ:

  • Cơ quan cấp giấy phép hoạt động phải có văn bản đề nghị gửi cơ sở, trong đó phải nêu cụ thể các tài liệu nào, nội dung gì cần phải sửa đổi, bổ sung trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày ghi trên phiếu tiếp nhận hồ sơ.
  • Sau khi sửa đổi, bổ sung giấy tờ, cơ sở yêu cầu gửi văn bản thông tin và tài liệu chứng minh đã hoàn tất việc sửa đổi, bổ sung.
  • Sau khi nhận hồ sơ sửa đổi, bổ sung, cơ quan cấp giấy phép hoạt động có trách nhiệm thực hiện thủ tục theo quy định đối với trường hợp không còn yêu cầu đề nghị sửa đổi, bổ sung và đối với trường hợp cơ sở đã sửa đổi, bổ sung nhưng chưa đáp ứng yêu cầu.

Bước 4 : Cấp Giấy phép hoạt động và quản lý giấy phép hoạt động của cơ sở phòng khám

Giấy phép hoạt động sẽ được lập thành 2 bản: 1 bản cấp cho cơ sở đề nghị và 1 bản lưu tại cơ quan cấp giấy phép hoạt động trừ trường hợp đã trả kết quả trên cổng thông tin điện tử.

Trong thời hạn từ 5 ngày làm việc, kể từ ngày cấp giấy phép hoạt động cơ sở phòng khám y học cổ truyền, cơ quan cấp giấy phép hoạt động công bố trên cổng thông tin điện tử của mình và trên Hệ thống thông tin về quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh các thông tin sau: tên, địa chỉ cơ sở được cấp giấy phép hoạt động; họ, tên và số giấy phép hành nghề người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật; số giấy phép hoạt động; phạm vi hoạt động chuyên môn và thời gian hoạt động chuyên môn.

Lưu ý:
Nếu phòng khám y học cổ truyền đó đã được cấp giấy phép hoạt động nhưng lại thay đổi hình thức tổ chức hoặc thay đổi điểm thì cần phải tiến hành làm thủ tục đề nghị cấp lại giấy phép hoạt động.
Phòng khám y học cổ truyền có sự điều chỉnh về tên, địa chỉ (không thay đổi địa điểm), và thời gian làm việc thì cần tiến hành làm thủ tục đề nghị điều chỉnh nội dung giấy phép hoạt động.
Phòng khám y học cổ truyền đã được cấp giấy phép hoạt động nếu muốn thay đổi chủ sở hữu nhưng không thay đổi tên gọi của cơ sở, quy mô, phạm vi hoạt động phòng khám, địa điểm thì không phải thực hiện thủ tục đề nghị cấp mới giấy phép hoạt động.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật và Kế toán Việt Mỹ về “xin giấy phép mở phòng khám y học cổ truyền“. Đây là loại hình phòng khám cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh theo phương pháp y học cổ truyền cần được tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật vì sức khỏe cộng đồng. Trong trường hợp có bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề này hoặc các vấn đề pháp lý khác vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn giải quyết một cách nhanh chóng.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả

Nguyễn Thanh Phúc

Ông Nguyễn Thanh Phúc có hơn 15 năm kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp, tư vấn, hỗ trợ pháp lý, thuế và cố vấn chiến lược. Ông Nguyễn Thanh Phúc là một chuyên gia đầu ngành trong lĩnh lực Luật và kế toán tại Việt Nam, người sáng lập thương hiệu Luật và kế toán Việt Mỹ đã nhượng quyền thương hiệu thành công hơn 30 chi nhánh toàn quốc. Việt Mỹ là thương hiệu duy nhất của Việt Nam đủ uy tín để nhượng quyền và thành công trong lĩnh vực Luật và Kế toán.