Quy định thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật chi tiết
thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật

Tiến hành thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật là quy định nhất định phải thực hiện khi doanh nghiệp cập nhật người chịu trách nhiệm pháp lý mới. Mỗi loại hình doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ và các bước thực hiện khác nhau. Để tránh phát sinh các rắc rối pháp lý, doanh nghiệp chỉ cần tin tưởng Luật và kế toán Việt Mỹ. Mọi thủ tục sẽ được chúng tôi tiến hành nhanh chóng, cam kết hợp lệ với báo giá trọn gói ưu đãi.

1. Quy định cần biết về người đại diện pháp luật công ty

Người chịu trách nhiệm pháp lý của doanh nghiệp là người đứng đầu và được ủy quyền thực hiện những giao dịch với khách hàng, đối tác hay các cơ quan chức năng. Quyền hạn của người đại diện sẽ được quy định khác nhau tùy theo mỗi loại hình doanh nghiệp.

Hiện nay, tại các doanh nghiệp, người đại diện pháp luật có thể là chức danh Chủ tịch/Tổng giám đốc/ Giám đốc. Chức danh này sẽ được ghi rõ trong Điều lệ công ty khi thành lập.

Chủ thể đại diện pháp luật doanh nghiệp
Chủ thể đại diện pháp luật doanh nghiệp

2. Khi nào công ty cần làm thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật?

Thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật cần tiến hành trong các trường hợp sau:

  • Người đại diện pháp lý doanh nghiệp hiện tại nghỉ việc, bị miễn nhiệm hoặc tự từ nhiệm.
  • Doanh nghiệp bổ nhiệm người mới để thay thế người cũ hoặc bổ sung thêm người đại diện cùng chịu trách nhiệm pháp lý với người trước đó.
  • Người đại diện pháp luật hiện tại không còn đủ điều kiện dựa theo quy định pháp luật (bị truy cứu trách nhiệm hình sự, mất năng lực hành vi dân sự, bị cấm đảm nhiệm chức vụ…).
  • Doanh nghiệp thay đổi mô hình quản trị 
  • Doanh nghiệp có sự thay đổi cơ cấu sở hữu, chuyển nhượng cổ phần, dẫn đến thay đổi người đại diện.
Các trường hợp cần làm thủ tục cập nhật người đại diện pháp luật mới
Các trường hợp cần làm thủ tục cập nhật người đại diện pháp luật mới

3. Quy định thủ tục thay đổi người đại diện năm 2025

Pháp luật Việt Nam quy định, một doanh nghiệp có thể có một hay nhiều người đại diện. Đồng thời, vị trí này có thể thay đổi tùy theo chính sách, tình hình hoạt động của mỗi công ty. Tuy nhiên, thủ tục thay đổi đại diện pháp lý công ty sẽ có sự khác nhau tùy theo từng loại hình. Cụ thể như sau:

3.1 Thủ tục đổi người đại diện pháp luật của doanh nghiệp tư nhân

Chủ sở hữu doanh nghiệp tư nhân cũng chính là đại diện pháp lý của doanh nghiệp. Vì vậy, nếu đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật đồng nghĩa với việc doanh nghiệp tư nhân đổi chủ sở hữu. Với trường hợp này, hồ sơ và thủ tục cần làm như sau:

3.1.1 Hồ sơ cần chuẩn bị

  • Nếu doanh nghiệp tư nhân được tặng hay bán thì cần thông báo thay đổi nội dung trong sổ đăng ký kinh doanh kèm theo chữ ký của hai bên bán – mua hay tặng cho – nhận. Trường hợp này nếu chủ doanh nghiệp tư nhân chết cần phải có chữ ký của người thừa kế.
  • Tài liệu pháp lý của người mua/người thừa kế doanh nghiệp (bản sao).
  • Riêng trường hợp  thay đổi người đại diện pháp luật do bán doanh nghiệp tư nhân thì hồ sơ phải kèm theo hợp đồng mua bán hay văn bản xác nhận đã hoàn tất giao dịch này.

3.1.2 Trình tự thực hiện

  • Bước 1: Nộp hồ sơ đến cơ quan đăng ký doanh nghiệp.
  • Bước 2: Hồ sơ được cơ quan chức năng thẩm mỹ và tiến hành cấp “Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp” mới có thông tin người đại diện pháp luật sau thay đổi. Nếu không được xét duyệt, hồ sơ sẽ bị trả lại kèm theo thông báo cụ thể lý do bằng văn bản.
  • Bước 3: Doanh nghiệp thực hiện các thủ tục pháp lý có liên quan sau khi đổi người đại diện.
Thủ tục thay người đại diện pháp luật của doanh nghiệp tư nhân
Thủ tục thay người đại diện pháp luật của doanh nghiệp tư nhân

3.2 Thủ tục thay đổi người đại diện của công ty TNHH, công ty cổ phần:

3.2.1 Hồ sơ cần chuẩn bị

  • Thông báo về việc thay đổi người đại diện pháp luật doanh nghiệp.
  • Giấy tờ pháp lý người đại diện mới (Bản sao).
  • Tùy theo loại hình công ty sẽ chuẩn bị thêm các giấy tờ sau:
  • Công ty TNHH 1 thành viên: Kèm theo bản quyết định của chủ sở hữu về việc đổi người đại diện pháp luật.
  • Công ty TNHH từ 2 thành viên: Hồ sơ cần có thêm biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với việc thay đổi người chịu trách nhiệm pháp lý của công ty (bản sao).
  • Công ty cổ phần: Hồ sơ cần bổ sung thêm Nghị quyết công ty, bản quyết định và biên bản họp của Hội đồng quản trị với việc thay mới người đại diện pháp lý.

3.2.2 Trình tự thực hiện

  • Bước 1: Doanh nghiệp nộp hồ sơ đến cơ quan chức năng và nhận giấy biên nhận chờ kết quả.
  • Bước 2: Hồ sơ được thẩm định tính hợp lệ trong thời gian quy định.
  • Bước 3: Doanh nghiệp nhận “Giấy chứng nhận đăng ký” mới đã cập nhật thông tin người đại diện pháp luật sau thay đổi.
  • Bước 4: Tiến hành các thủ tục có liên quan về thuế, thủ tục với ngân hàng,… sau khi đổi người đại diện pháp lý.

3.3 Thủ tục đổi người đại diện pháp luật công ty hợp danh

3.3.1 Hồ sơ cần chuẩn bị

  • Bản thông báo về việc thay đổi người đứng đầu theo pháp luật.
  • Danh sách các thành viên của công ty hợp danh (không bao gồm thành viên góp vốn).
  • Văn bản pháp lý cá nhân với thành viên hợp danh mới (nộp bản sao).

3.3.2 Trình tự thực hiện

  • Bước 1: Công ty hợp danh nộp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ đến cơ quan chức năng.
  • Bước 2: Tiến hành thẩm định hồ sơ theo quy định.
  • Bước 3: Cơ quan chức năng cấp “Giấy chứng nhận đăng ký” mới nếu hồ sơ đúng quy định. Nếu không được xét duyệt, doanh nghiệp sẽ nhận được thông báo từ chối kèm theo văn bản nêu rõ lý do.
  • Bước 4: Thực hiện thủ tục có liên quan sau khi người đại diện pháp luật doanh nghiệp được cập nhật mới.
Thủ tục cần làm khi công ty hợp danh thay người đại diện pháp lý
Thủ tục cần làm khi công ty hợp danh thay người đại diện pháp lý

4. Một số lưu ý cần biết sau khi đổi người đại diện pháp luật của công ty

  • Thông báo đến cơ quan chức năng, đối tác, đại lý bảo hiểm đối với việc thay đổi chủ thể đại diện pháp luật của doanh nghiệp.
  • Với các doanh nghiệp có giấy phép con như giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm, giấy phép kinh doanh lữ hành,… thì khi người đại diện thay đổi phải tiến hành thay thế PO và diện mạo của các giấy phép này.
  • Nếu việc thay đổi người đại diện hợp pháp của doanh nghiệp do chuyển nhượng vốn thì cần thực hiện đúng các quy định về khai thuế, kê khai TNCN người chuyển nhượng.
Sau khi đổi người đại diện doanh nghiệp cần làm nhiều thủ tục pháp lý
Sau khi đổi người đại diện doanh nghiệp cần làm nhiều thủ tục pháp lý

5. Khó khăn khi doanh nghiệp tự thay đổi người đại diện theo pháp luật

  • Hồ sơ làm thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật quy định phức tạp, nếu không nắm rõ sẽ dễ sai sót khiến thời gian thực hiện kéo dài.
  • Doanh nghiệp không nắm rõ quy định về pháp luật mới ban hành.
  • Mất nhiều công sức, thời gian chờ đợi khi làm thủ tục gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.
  • Có nguy cơ bị phạt hành chính nếu doanh nghiệp thông báo việc thay đổi người đại diện pháp lý công ty chậm trễ so với quy định.

6. Dịch vụ thay đổi người đại diện theo pháp luật của Việt Mỹ

Nếu doanh nghiệp không muốn gặp phải những khó khăn khi làm thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật có thể kết nối Luật và kế toán Việt Mỹ mọi lúc. Với hơn 13 năm kinh doanh, chúng tôi đảm bảo quy trình được tiến hành nhanh gọn, hỗ trợ tận tâm và chuyên nghiệp trong mọi trường hợp.

Việt Mỹ có đội ngũ chuyên viên giỏi, tư vấn chi tiết các quy định có liên quan khi doanh nghiệp cần thay đổi người có thẩm quyền pháp lý. Ngoài ra, hồ sơ cần chuẩn bị cũng được chúng tôi soạn thảo đầy đủ, hợp lệ theo đúng loại hình doanh nghiệp. 

Không chỉ thủ tục được Luật và kế toán Việt Mỹ tiến hành nhanh gọn mà dịch vụ còn báo giá trọn gói chỉ từ 1.500.000 VNĐ. Bảng giá được chúng tôi tư vấn rõ ràng ngay từ đầu, doanh nghiệp không cần lo lắng đến phụ phí phát sinh khi có sự hỗ trợ của Việt Mỹ.

Dịch vụ làm thủ tục đổi người đại diện pháp luật uy tín, báo giá trọn gói
Dịch vụ làm thủ tục đổi người đại diện pháp luật uy tín, báo giá trọn gói

7. Cam kết từ Việt Mỹ khi làm thủ tục đổi người đại diện pháp luật

  • Luật và kế toán Việt Mỹ có nhiều kinh nghiệm trong việc hoàn tất các thủ tục doanh nghiệp, trong đó có thủ tục điều chỉnh người đại diện pháp luật. Vì vậy, mọi bước thực hiện đảm bảo nhanh, hợp lệ.
  • Báo giá dịch vụ cạnh tranh, trọn gói, không thêm bất cứ phụ phí nào khác.
  • Tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình với mọi vấn đề pháp lý doanh nghiệp thắc mắc.
  • Đồng hành cùng doanh nghiệp trong những thủ tục pháp lý sau khi đổi người đại diện mới.

8. Câu hỏi thường gặp về thủ tục đổi người đại diện pháp luật

8.1 Khi nào công ty bắt buộc phải thay đổi người đại diện pháp luật?

Khi người đại diện pháp lý doanh nghiệp nghỉ việc, có sự thay đổi chức danh hay có các quyết định bổ nhiệm mới từ phía công ty.

8.2 Công ty đổi người đại diện theo pháp luật có cần thông báo Cơ quan thuế không?

Có. Thời gian làm thủ tục thông báo bằng văn bản được quy định trong vòng 10 ngày, tính từ ngày thay đổi thông tin người đại diện pháp luật công ty.

8.3 Thời gian làm thủ tục đổi người đại diện pháp luật mất bao lâu?

Thường thì thủ tục này sẽ được hoàn tất trong 3 – 5 ngày nếu hồ sơ doanh nghiệp cung cấp hợp lệ, không cần sửa đổi hay bổ sung thông tin nhiều lần.

8.4 Việt Mỹ có hỗ trợ dịch vụ thay đổi người đại diện không?

Có. Luật và kế toán Việt Mỹ sẵn sàng cung cấp dịch vụ trọn gói từ tư vấn, chuẩn bị hồ sơ, nộp và nhận kết quả cùng với các thủ tục pháp lý sau khi doanh nghiệp có người đại diện mới.

9. Kết luận

Tiến hành thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật không hề đơn giản nếu doanh nghiệp tự mình thực hiện. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động, uy tín của doanh nghiệp. Vì vậy, chọn sự hỗ trợ của Luật và Kế Toán Việt Mỹ là quyết định đúng đắn, đảm bảo quá trình làm thủ tục nhanh gọn, tiết kiệm chi phí và hạn chế các rủi ro pháp lý phát sinh. Liên hệ Việt Mỹ ngay để được chúng tôi tư vấn 24/7 và có được sự đồng hành tận tâm, chuyên nghiệp nhất.

Logo

DỊCH VỤ LUẬT – TƯ VẤN THUẾ SỐ 1 HIỆN NAY

Dịch vụ Luật và Tư vấn thuế đáng tin cậy nhất hiện nay, được đánh giá cao bởi khách hàng và cung cấp các giải pháp phù hợp và chuyên nghiệp cho doanh nghiệp.

HOTLINE: 0976.972.339 (HỖ TRỢ 24/7)

Đánh giá
Tác giả

Nguyễn Thanh Phúc

Ông Nguyễn Thanh Phúc có hơn 15 năm kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp, tư vấn, hỗ trợ pháp lý, thuế và cố vấn chiến lược. Ông Nguyễn Thanh Phúc là một chuyên gia đầu ngành trong lĩnh lực Luật và kế toán tại Việt Nam, người sáng lập thương hiệu Luật và kế toán Việt Mỹ đã nhượng quyền thương hiệu thành công hơn 30 chi nhánh toàn quốc. Việt Mỹ là thương hiệu duy nhất của Việt Nam đủ uy tín để nhượng quyền và thành công trong lĩnh vực Luật và Kế toán.